Tuesday 23 February 2016

TẾT: NỖI LÒNG KẺ Ở NGƯỜI ĐI


Cứ mỗi độ xuân về người người đua nhau làm ăn chuẩn bị đón tết, nhiều người làm ăn xa quê chen chúc mua vé tàu, xe trước mấy tháng để về quê ăn tết. Tết là cơ hội cho những người làm ăn xa quê có dịp sum vầy, đoàn tụ gia đình. Nhưng cũng là nỗi vất vả, khi những ngày tết chưa hết, những câu chuyện hàn huyên tâm sự với gia đình đang còn dang dở đành gác lại để phải hối hả quay trở lại nơi ở trọ, chuẩn bị công việc tiếp tục cho một năm mới.
Hầu hết những người làm ăn xa quê là những thanh niên trẻ tuổi, năng động ở những miền quê khác nhau, háo hức ra đi để tìm một tương lai tốt đẹp hơn. Mỗi người có mỗi hoàn cảnh khác nhau. Có người đang còn độc thân, phấn đấu vì sự nghiệp tương lai và chăm lo tài chính cho ba mẹ già hay những người em đang tuổi ăn học ở quê hương. Có người thì đã lập gia đình, ra đi mang theo cả vợ, con để hi vọng một ngày nào đó có đủ một số vốn kha khá rồi trở về quê hương với đại gia đình sum họp… Mỗi người có một hoàn cảnh riêng, nhưng họ cùng chí hướng, có hoài bão lớn là phát triển sự nghiệp, xây dựng gia đình, chăm lo tương lai cho con cái…
Và cứ thế, năm nào cũng vậy niềm hạnh phúc vui sướng chưa nguôi thì lại phải bịn rịn chia tay. Vừa đưa tiễn vừa dặn dò… trong tiếng nấc nghẹn ngào.
Tết năm nay thời tiết ấm áp, thuận lợi cho bà con, bạn bè,…thăm chơi chúc tết. Nhưng niềm vui sướng trong lòng đành tạm gác lại để dành cho những nỗi nhớ nhung, những cuộc tạm chia tay đẫm nước mắt của những đôi uyên ương vừa chớm nở rất xúc động… Tất cả hứa hẹn một ngày mai sẽ thành công trở về, người ra đi sẽ bù đắp cho người ở lại vì đã “hi sinh” và chịu quá nhiều thiệt thòi.

Hồ Sơn
Cử Nhân Kính Tế

No comments:

Post a Comment