Thursday 25 February 2016

Một ngày đầu xuân


Tiết trời mùa xuân thật đẹp. Đã hơn 7h sáng nhưng trời vẫn còn sương nhẹ khiến cho con đường trở nên thơ mộng hẳn. Đầu mùa xuân nên cây bàng vẫn còn rụng lá, những ngọn lá đỏ rải đầy đường mặc dù tối qua người lao công đã quét sạch. Quyện lẫn trong mùi sương sớm là mùi hương cúng của hai hàng cửa hiệu bên đường cúng đầu xuân và đầu ngày những mong "mua may bán đắt". Và cứ mỗi nhà đều có hai chậu cúc nở rộ trước sân. Hương vị Tết vẫn còn phảng phất quanh đây.
Nhớ lại khoảng hơn 30 năm trước, khi còn là một đứa học trò đen đúa, cuốc bộ đến trường thì nơi đây toàn ao hồ rau muống. Hồ nọ nối tiếp hồ kia, còn nhà thì nằm rải rác mặc dù đây là trục đường giao thông quan trọng của thành phố. Các hồ nước này đa số là trồng rau muống hay thả cá và tôi vẫn còn nhớ mãi những cái bảng cấm câu cá nằm chình ình giữa hồ nhưng cá vẫn bị bọn trẻ con nghịch ngợm câu trộm mãi.
Vẫn con đường nhựa ấy, vẫn còn đó một vài cây bàng cũ nhưng hôm nay con đường đã khoác một tấm áo mới, đẹp và tươi rói. Hai bên đường được lấp đầy các cửa hiệu giày dép, áo quần, shop hoa tươi, ... đâu còn các hồ rau muống ruồi muỗi ấy nữa. Nhà nhà mọc lên, những căn nhà cũ được thay bằng những căn nhà mới, đẹp và to lớn hơn nhiều. Kéo theo đó lượng người đi cũng đông đúc hơn, hối hả hơn. Đây đó một vài khách sạn mọc lên, rồi chi nhánh ngân hàng, điện thoại viettel,...Diện mạo con đường đã khác hẳn trước đây. Thế mới biết cuộc sống thay đổi biết bao nhiêu.
Nhiều người bảo rằng cuộc sống thành phố không thay đổi mấy, chậm và ù lỳ. Riêng tôi, tôi bảo rằng hãy xuống xe đi bộ một lần như tôi thử, đi và hít thở mùi thay đổi của cuộc sống mới cảm nhận được nó, sự thay đổi nhẹ nhàng nhưng vẫn rất dễ nhận ra. Và một ngày đầu xuân cảm nhận được thay đổi cuộc sống là cảm nhận được hạnh phúc xung quanh mình.


Nguyễn Thị Anh Đào
Cử nhân Anh Văn

No comments:

Post a Comment