Monday 1 February 2016

BẠN CŨ-NGƯỜI NAM

(st)
          "Bắc-Trung-Nam" một nhà, tôi đã viết về những người bạn "giọng Bắc" và bạn miền Trung, nay muốn viết thêm những người bạn miền Nam để cho đủ gia đình.
          Tôi quen các bạn miền Nam chậm hơn các bạn xứ khác, cũng vì hiếm có bạn ở phía Nam nào ra Huế học. Phải tới khi tôi ra Hà Nội học dài hạn và vào SGN thì mới gặp được những người bạn Nam và sau đó thành bạn thân.
          Tại Trung Tâm SGN, sau những ngày làm việc liên tục, tôi thường thuê xe ôm đi loanh quanh trung tâm SGN. Ở gần nhà khách có anh làm nghề xe ôm đã lâu, thông thạo ngõ ngách SGN, chở tôi đi và nói chuyện rất hợp. Mấy năm sau quay lại, tình cờ bắt một xe trên phố, nhận biết đã từng chở tôi, và còn nhớ rõ các chuyện trao đổi. Và sau đó trở thành bạn.
          Một dịp khác vào SGN có việc, tôi dậy rất sớm, đi bộ từ phố Nguyễn Đình Chiểu qua hồ con rùa ra nhà thờ Đức Bà. Trên đường về nhà khách thì ghé mua mì ổ ăn sáng. Do tiền tôi đưa quá lớn, anh bán mì không có tiền "thối" nói "khi khác trả cũng được anh Hai". Khi khác tương đương với  độ dài một năm. Khi tôi tới trả tiền thiếu và mua thêm anh bán mì nói "Thôi anh Hai ơi, tặng luôn mấy ổ mì ăn chơi nè, còn nhớ tui tới là được rồi!". Và cũng trở thành bạn của tôi. Những người bạn này rất nhiều, người làm khách sạn, người quản lý xích lô, người điều hành du lịch...Tất cả đều mến nhau vì tin tưởng và tự nhiên trong giao tiếp.
          Khi học dài hạn ở một học viện tại Hà Nội, theo quy định thì từ Thừa Thiên- Huế trở vào được gọi là miền Nam từ Quảng Trị trở ra gọi là miền Bắc. Các bạn người Huế và Nha Trang vì là miền Nam nên được xếp thành nhóm. Bạn tôi mang theo con nhỏ từ Nha Trang ra học, nhưng đã vượt qua khó khăn để đạt kết quả học tập rất tốt và trở về quê hương cống hiến hết sức hiệu quả cho tới nay. Những bạn cùng lớp học viên khi vào Nha Trang đều tìm gặp và được bạn tiếp đón  rất chân tình. Cháu bé ngày xưa theo mẹ "vào học viện" nay đã trưởng thành, sắp tốt nghiệp đại học.
          Còn nhiều bạn miền Nam khác, tôi được gặp trong những hoàn cảnh rất thú vị. Có người đã tình cờ thành chứng nhân của một phần lịch sử mà sau này mới được biết. Xin hẹn ở bài viết khác...

Phan Văn Hải
Tổng Giám Đốc TTKKTL từ năm 2006;
Luật gia (Chi Hội Đoàn Luật sư TTH);

Thạc sĩ Kinh Tế (Đại học Kinh tế Huế)

No comments:

Post a Comment