Tuesday 9 February 2016

ẤN TƯỢNG NHẬT BẢN



          Theo lời mời của tổ chức NGO hỗ trợ hoạt động của AFHC, tôi đã có chuyến khảo sát Nhật Bản liên quan tới chủ để Dinh dưỡng, Thực phẩm và Ăn chay từ 31/1 đến 6/2/2016.

          Bài học ghi nhận được từ chuyến đi này rất phong phú, xin được ghi lại một kỷ niệm khó phai khi thăm trường tiểu học Shiroyama thuộc thành phố Asahiowari gần thành phố Nagoya miền Trung Nhật Bản.

         Tôi được bố trí thăm và ăn trưa cùng lớp 5-1 của trường. Các em ở lứa tuổi 11-12. Ấn tượng đầu tiên là các em rất hoạt bát và hiếu động. Biết tôi từ VN tới các em chào tiếng Việt "Xin chào, bạn tên gì?".
Một số em chào tiếng Anh. Còn khi ăn cơm thì thời gian ngắn nên các em nói tiếng Nhật.

         Suất ăn trưa khoảng 60.000 đ Việt Nam, được thành phố chi trả và đặt một trung tâm làm thức ăn trưa cho học sinh thành phố mỗi ngày làm 8,00 suất ăn sản xuất và đưa đến tận từng trường.
Thức ăn tới trường vẫn còn nóng, được đưa tới tận cửa từng lớp học. Trong lớp theo phân công các em cử ra 6 năm - theo tuần tự hàng ngày-mang tạp dề chia cơm và thức ăn tới tận từng bàn cho các bạn. Suất ăn gồm: 1 chai sữa tươi 300ml, 1 khúc cá,  1 bát rau xanh xào, 1 bát cơm và súp. Cơm và xúp thì các em có thể được lấy thêm.

        Từng em mang theo khăn trải bàn, tự xếp lại bàn học để ngồi ăn cơm theo nhóm 4 em. Bắt đầu  và kết thúc các em  đều theo khẩu lệnh như quân đội. Quá trình ăn có thông báo gì của trường thì được phát trên hệ thống âm thanh chung  tới tận từng lớp. Ăn xong thì các ăn phải tư thu xếp gọn gàng, phân loại rác, đặt lại chai, chén, đũa để trả lại cho trung tâm làm thức ăn trưa, xếp bàn ghế và  sau đó toàn lớp phân công nhau làm vệ sinh từ chân bàn cho tới tận chân cầu thang. Cháu nào cũng phải làm tinh tần rất vui tươi, mạnh dạn, tuân thủ kỷ luật. Thời gian ăn trưa khoảng 20 phút, 10 phút làm vệ sinh.

        Chúng tôi chia tay các cháu học sinh trường Shiroyama trong một rừng tay vẫy chào. Ấn tượng này làm sao quên được!


        Phan Văn Hải
Tổng Giám Đốc TTKKTL từ năm 2006;
Luật gia (Chi Hội Đoàn Luật sư TTH);
Thạc sĩ Kinh Tế (Đại học Kinh tế Huế)

No comments:

Post a Comment