Thursday 18 February 2016

BÁN VẾ SỐ


          Ngồi ở một quán nước ven đường, quan sát khung cảnh và mọi vật xung quanh ta cảm nhận như cuộc sống muôn màu muôn vẻ.
          Chưa uống hết ly cà phê song tôi nhẩm tính cũng hơn chục người bán vé số dạo đến chìa xấp vé số rồi mời tất cả mọi người trong quán.
          Có vẻ như nghề bán vé số không giới hạn tuổi tác, chỉ cần có sức khỏe thật tốt, có thể đi bộ một ngày vài chục km đối với thanh niên và vài km đối với phụ nữ người già là có thể tham gia vào công việc này.
          Tâm sự với một thanh niên bán vé số tên Toàn sống ở khu vực Trường An mới biết được công việc này nhìn qua có vẻ như đơn giản song không phải như vậy. Do gặp tai nạn mấy năm trước, từ thanh niên lanh lẹ hoạt bát bây giờ bị tật nguyền. Mong muốn kiếm tiền để tự nuôi sống bản thân, để không làm ảnh hưởng người khác và 2 đứa con đang còn theo học. Anh cho biết: mỗi ngày bán khoảng 150 tờ vé số, bán được mỗi tờ thì tiền lãi được 1.100 đồng. Thu nhập nhìn chung cũng khá so với mặt bằng ở Huế song để bán được chừng đó vé số không phải đơn giản. Lấy vé từ 16h (vé sẽ xổ vào ngày mai), ban đêm đi bán khoảng đến 21h, sáng mai thức dậy bán khoảng tầm từ 8h đến 14h. Công việc là như vậy, đôi lúc cảm thấy mệt quá, muốn dừng chân lại song bản thân không cho phép do còn 2 đứa con đang trong độ tuổi ăn học.
          Tâm sự đôi chuyện, anh lại tiếp tục công việc của mình trên con đường quen thuộc. Anh bước đi, trong lòng tôi chỉ mong sao anh có sức khỏe thật tốt để còn gắn bó với công việc này, kiếm tiền để đưa được 2 đứa con đi trên con đường học hành đến những nơi xa nhất.

Nguyễn Duy Tùng.
Cử nhân Môi Trường. 

No comments:

Post a Comment