Monday 15 February 2016

TẾT THÔNG MINH



        Nhìn vào cách người dân ứng phó với Tết BÍNH THÂN 2016, cảm nhận của tôi về Tết này: mang dáng dấp của ngài "Ngộ Không" - rất thông minh.
          Điều đầu tiên có thể nhận thấy là người ta không ép nhau uống nhiều  như trước đây nữa. Gia chủ phần nhiều để khách chọn thức uống, và Trà là thứ được nhiều người chọn nhất.
          Thứ đến là thức nhắm, phần người dân tự làm hoặc đặt làm tại những nơi tin cậy. Như vậy an toàn thực phẩm được đặt lên trên hết trong mấy ngày tết.
          Tết năm nay có thể nhận ra nhà nhà trang trí  khá đơn giản, có thể cho đây là tết người dân trang hoàng nhà cửa đơn giản nhất trong những năm gần đây. Hoa Tết ế ẩm dù đã đại hạ  giá. Người bán hoa đành vứt hoa và đập vỡ chậu trong đêm 30. Thiệt hại cho người trồng hoa quá lớn. Chắc họ phải tính lại "bài toán trồng hoa tết" trong thời gian tới.
Năm nay, thay vì tốn tiền mua hoa và trang trí nhà cửa, người dân có thể dạo chơi hội hoa xuân tại trung tâm thành phố và thưởng ngoạn ánh sáng lung linh đèn màu tràn khắp phố phường.        
          Người  đi lễ chùa và thăm mộ nhiều hơn những năm qua. Việc đón giao thừa ngoài phố của giới trẻ và nghe giảng kinh, xin lộc đầu năm ở chùa chiền đã trở nên phổ biến.
          Thật là một "Tết thông minh" của người Việt ta, ngoại trừ việc uống rượu bia quá chén rồi đánh nhau nhập viện mấy ngày tết thì chưa thuyên giảm được bao nhiêu, hay là người ta hiểu sai nghĩa của từ "cổ truyền"?.

Phan Văn Hải
Tổng Giám Đốc TTKKTL từ năm 2006;
Luật gia (Chi Hội Đoàn Luật sư TTH);

Thạc sĩ Kinh Tế (Đại học Kinh tế Huế)

No comments:

Post a Comment