Thursday 11 February 2016

BẠN CŨ-NGƯỜI NAM (bs)



          "Bắc-Trung-Nam" một nhà, tôi đã viết về những người bạn "giọng Bắc" và bạn "miền Trung", nay muốn viết thêm những người bạn miền Nam để cho đủ một gia đình Việt sum họp.
          Tôi quen các bạn miền Nam chậm hơn các bạn xứ khác, cũng vì hiếm có bạn ở phía Nam nào ra Huế học. Phải tới khi tôi ra Ha Nội học dài hạn và vào SGN vì chuyện làm ăn thì mới gặp được những người bạn Nam và sau đó thành bạn thân.
          Tại Trung Tâm SGN, sau những ngày làm việc liên tục, tôi thường thuê xe ôm đi loanh quanh trung tâm SGN. Ở gần nhà khách có anh hành nghề xe ôm đã lâu, thông thạo mọi ngõ ngách SGN, chở tôi đi và cùng nhau nói chuyện rất hạp. Mấy năm sau quay lại, tình cờ bắt một xe trên phố, nhận biết anh đã từng chở tôi trước đây, và còn nhớ rõ các chuyện trao đổi với nhau... Và sau đó trở thành bạn.
          Một dịp khác vào SGN, tôi dậy rất sớm, đi bộ từ phố Nguyễn Đình Chiểu qua hồ con Rùa rồi đi về phía nhà thờ Đức Bà. Trên đường về nhà khách tôi tranh thủ mua mấy tờ báo ở sạp bán báo vên đường và ghé mua mì ổ ăn sáng tại xe mì đẩy năm ở góc phố. Tờ tiền tôi đưa hơi lớn mà anh bán mì không có tiền "lại" vì mới vừa mở hàng buổi sáng; nhưng thật ngạc nhiên anh nói tỉnh bơ "Khi khác tới trả cũng được anh Hai". "Khi khác" này tương đương với  độ dài một năm. Vừa tròng một năm sau khi tôi tìm tới góc phố cũ nơi có xe mì lưu động trả tiền mua mì chịu năm trước và mua thêm thì anh bán mì nói "Thôi anh hai ơi, tặng luôn mấy ổ cầm ăn chơi nè, còn nhớ tụi này mà lui lại gặp là okay rồi!". Và sau đó anh cũng trở thành bạn của tôi. Những người bạn như thế này rất nhiều, người làm nghề ở khách sạn, người quản lý xích lô, người điều hành du lịch, người bảo vệ...Tất cả đều mến nhau vì sự chân tình, xởi lởi, lòng tin, coi trọng sự tự nhiên chân thành trong đời thường tất bật...
          Khi tham gia khóa học dài hạn ở một học viện tại Hà Nội, theo qui định của nhà trường thì  các địa phương từ Thừa Thiên- Huế trở vào được gọi là " khu vực miền Nam" từ Quảng Trị trở ra gọi là " khu vực miền Bắc". Các học viên người Huế và Nha Trang đương nhiên được coi là " khu vực miền Nam" nên được xếp cùng một nhóm. Bạn cùng lớp với tôi phải đưa con nhỏ từ Nha Trang ra theo, nhưng bạn này đã vượt qua khó khăn để đạt kết quả học tập rất tốt sau đó trở về quê hương cống hiến hết sức hiệu quả cho thành phố Nha Trang cho tới hôm nay. Những bạn cùng lớp khi vào Nha Trang đều tìm gặp và được bạn tiếp đón  rất chân tình. Cháu bé ngày xưa theo mẹ "vào học viện" nay đã trưởng thành, sắp tốt nghiệp đại học.
          Cũng cần kể thêm những bạn học của tôi tại Huế nay định cư làm ăn ở SGN. Các bạn cùng vợ và con đã đăng ký trở thành công dân của thành phố năng động nhất VN này.
          Còn nhiều người bạn miền Nam khác, tôi đã được gặp trong những hoàn cảnh rất khác nhau. Có người đã tình cờ trở thành chứng nhân của một phần lịch sử mà sau này mới được biết. Xin hẹn ở bài viết khác...
          Chúc các bạn sức khỏe cùng gia đình đón một mùa xuân mới an lành, một năm mới tràn đầy hạnh phúc.

Phan Văn Hải

Tổng Giám Đốc TTKKTL từ năm 2006;
Luật gia (Chi Hội Đoàn Luật sư TTH);
Thạc sĩ Kinh Tế (Đại học Kinh tế Huế)

No comments:

Post a Comment