Friday 20 November 2015

LẠI TƯỢNG ĐÀI!


          Cách đây mấy tháng, tỉnh Sơn La xin Trung Ương cấp ngân sách 1.400 tỷ đồng để xây dựng tượng đài. Với số tiền như vậy khiến dư luận cả nước sôi sục. Cứ ngỡ, sau việc lỡ miệng xin số vốn khủng của tỉnh Sơn La như vây sẽ khiến các tỉnh thành khác rút kinh nghiệm. Nếu có manh nha việc xây dựng tượng đài cho tỉnh mình. Và chí ít là vào lúc họp Quốc hội đang bàn luận về vấn đề nợ công đang sắp vượt ngưỡng. Không biết lãnh đạo tỉnh Cần Thơ có được dự họp tại Quốc hội hay không hay họ có theo dõi báo chí không!? Hay cũng có thể họ cho rằng ngân sách thiếu thì cũng đã thiếu rồi và có chi thêm chút đỉnh cho việc xây tượng đài cũng không sao.
          Trong cuộc họp Quốc hội vừa qua đã có đại biểu thẳng thắn đề cập vấn đề các tỉnh thành cả nước đang có phong trào xây dựng tượng đài. Và theo đại biểu này thì đây là vấn đề cần phải xem xét với điều kiện ngân sách quốc gia.
Hiện đất nước đang còn nhiều người nghèo, nhiều trẻ em thất học và còn nhiều vấn đề cấp bách cần đến ngân sách quốc gia. Hay cứ cần đến việc gì mà ngân sách không đủ thì huy động người dân, ví như như ngày vì người nghèo, hoặc góp gạch xây Trường Sa thì mỗi phường mỗi xã lại của người đi thu tiền từ các hộ dân!
          Tới lúc chính phủ phải có văn bản, chỉ thị rõ ràng hơn trong việc chi tiêu ngân sách lãng phí và thực hành tiết kiệm. Và phải có như vậy thì mới mong trả sớm nợ công, tăng thu ngân sách phục vụ an sinh xã hội cho toàn dân. Nếu chính phủ không quyết liệt trong vấn đề này thì nợ công sẽ đè nặng lên vai của mỗi người dân và gây giảm lòng tin của người dân mà thôi.


Nguyễn Đức Nhân
Cử nhân Công tác xã Hội
Cử nhân Luật học

No comments:

Post a Comment