Wednesday 11 February 2015

TẾT Ở NÔNG THÔN VÀ THÀNH THỊ


Đã từ lâu Tết cổ truyền đã trở thành như một thể lệ hằng năm. Năm nay thể lệ ấy lại đang về. Những đứa trẻ đang háo hức chờ đợi đón Tết. Nhiều người đang cố gắng dốc hết sức cuối cùng để hoàn thành công việc càng sớm càng tốt, những người làm ăn xa quê đang mong ngóng gần đến ngày được trở về quê hương của mình đón Tết gặp vợ, bố mẹ, con cái,… nhà nhà dọn dẹp vệ sinh sơn sữa lau chùi… người người tấp nập buôn bán, lo đồng áng, …Tất cả phải hoàn thành sơm để đón Tết – một cái Tết thật hạnh phúc và vui vẽ nhất.
Vào những ngày trước Tết, ở thành thị không khí ồn ào náo nhiệt, người người đi lại buôn bán tấp nập. Nhưng vào những ngày Tết thì không khí bổng nhiên im ắng, đường phố vắng vẻ. Còn ở nông thôn thừ trái lại,làng xóm rộn ràng, đường làng sạch sẽ, nhà cửa được sửa sang, sơn sửa mới đẹp. Nhà nào cũng gói bánh tét, bánh chưng, làm mứt các loại để thành kính dâng cúng ông bà tổ tiên,… Và điều làm cho không khí ở làng quê xôn xao nhất đó là các trẻ nhỏ nô đùa khắp các đường quê thôn xóm, vui mừng vì được nhận quà từ anh, chị, ba, mẹ, người thân đi làm ăn xa về; các thanh nam thanh nữ đi chúc tết bà con, hàng xóm, bạn bè… Cả năm đi làm ăn xa, làng quê vắng vẻ, không một bóng dáng thanh nam, thanh nữ, nên Tết là cơ hội cho họ gặp nhau 1 năm 1 lần, ai cũng vui mừng phấn khởi, hạnh phúc, quên cả bao nhiêu khổ cực trước đây. Gặp nhau tay bắt mặt mừng, bao nhiêu chuyện để họ hàn huyên tâm sự, họ chỉ có thời gian quý báu mấy ngày tết để nói chuyện, thăm hỏi nhau thôi, rồi ai sẽ đi theo con đường ấy, tiếp tục hành trình mưu sinh trên đất khách quê người. Nhưng ngần ấy thời gian cũng đủ giúp họ lấy lại sức khỏe, tinh thần, giúp họ có thêm ước mơ và hy vọng để sau một mùa chơi Tết họ lại tiếp tục phấn đấu trong công việc.
Nông thôn đón Tết hạnh phúc, vui vẻ là thế. Không ồn ào, tấp nập như thành thị, nhưng lại xôn xao, rộn ràng, thú vị và hứa hẹn một ngày mai tươi sáng hơn.
H.S

No comments:

Post a Comment