Tuesday 10 February 2015

BÁNH TÉT – HƯƠNG VỊ NGÀY XUÂN


Năm mới đang về! Những ngày cuối năm này ai ai cũng tất bật để chuẩn bị cho mình một cái Tết đầy đủ và hạnh phúc. Nhắc đến Tết thì chúng ta không thể không nói đến bánh chưng, bánh tét…những món ăn cổ truyền trong ngày Tết.
Bánh tét nhìn chung thì rất đơn giản nhưng để làm ra được một chiếc bánh thì người làm phải chuẩn bị rất tỉ mỉ, từng công đoạn một. Nào là chẻ lạt, chặt lá, rọc lá, lau lá rồi đến ngâm nếp, làm nhụy…Lá được sử dụng để gói bánh thường là lá chuối hoặc lá dong để khi bánh chín màu của bánh có màu xanh đẹp mắt. Để có một chiếc bánh dẻo, thơm ngon trong ngày Tết, người làm phải bỏ ra rất nhiều thời gian và công sức.
Tôi còn nhớ như in những ngày còn ở quê, được ở bên cạnh ông bà và cha mẹ, cứ mỗi năm tết về, cả nhà lại cùng nhau chuẩn bị làm bánh tét để cũng tổ tiên .Thường thì cứ đến khoảng ngày 29 -30 Tết thì bắt đầu gói bánh. Những đứa con nít như tôi thấy người lớn làm cũng háo hức phụ giúp một tay, nào là lau sạch lá, cột dây cho bánh…Đêm 30, cả nhà ngồi quây quần bên bếp lửa chờ bánh chín để cúng giao thừa, nói cười rôm rả. Bao nhiêu chuyện buồn vui trong năm đều được chia sẻ. Và những khoảnh khắc đó đã đi sâu vào tâm trí của mỗi đứa trẻ như tôi ngày ấy. Để đến bây giờ, mỗi khi Tết về tôi lại thấy khắc khoải nhớ...!
Trước đây, hầu hết nhà nào cũng gói bánh trong ngày Tết nhưng đến nay, hầu hết mọi người đều mua ngoài chợ hoặc ngoài cửa tiệm vài ba đòn bánh cho có vị. Vừa nhanh lại vừa tiện. Vì vậy, những khoảnh khắc được quây quần bên gia đình để gói bánh chỉ còn lại trong ký ức. Dường như cuộc sống ngày càng hiện đại đã làm cho mỗi chúng ta ngày một xa dần những phong tục vốn dĩ là truyền thống của người Việt
PTM

No comments:

Post a Comment