Wednesday 11 February 2015

NGƯỜI NHẬT…TẦM CAO CỦA SỰ ỨNG XỬ


Mới đây vụ IS bắt hai nhà báo người nhật và viên phi người Jordan để đòi thả tự do cho Al-Rishawi, một trùm khủng bố. Cả thế giới đang đều kịch liệt lên án hành động tàn nhẫn, man rợ của IS với cách hành quyết chặt đầu và thiêu sống. Không dám bàn luận đến chính sách của 2 nước Nhật bản và Jordan vì sao để công dân nước mình chết, chỉ bàn luận đến phản ứng của 2 gia đình nạn nhân.
          Cha của viên phi công người Jordan kêu gọi chính phủ bằng mọi giá phải cứu lấy con trai ông. Thậm chí là trao đổi Al-Rishawi một trùm khủng bố vì theo ông con trai ông là tài sản của đất nước. Đúng như vậy, viên phi công người Jordan phục vụ trong quân ngũ, khi việc xảy đến với viên phi công thì chính phủ phải phải có trách nhiệm là hoàn toàn đúng đắn. Và cũng thật sự khó khăn cho bất cứ ai rơi vào trường hợp như vậy khi người thân của mình gặp nạn. Cha viên phi công yêu cầu chính phủ thả nữ trùm khủng bố để đổi lấy con trai mình là điều dễ hiểu.
          Ngược lại, cha của con tin người Nhật bản đã phát biểu khiến cả thế giới phải khâm phục. khi biết con trai mình đã bị hành quyết vì chính phủ Nhật từ chối nộp 200USD tiền chuộc. Mặc dù rất đau đơn nhưng ông không trách móc gì đối với chính phủ và ông không yêu cầu bất điều gì mà chỉ mong các bên ngưng chiến. Ông ấy cũng tỏ ra rất áy náy đối với nhà báo Goto vì con trai ông mà Goto đã liều mình đến Syria và bị IS bắt giữ. Nếu như trong trường hợp như vậy mấy người nén được thương đau để lo lắng và xin lỗi người khác. Hay chỉ là những lời trách móc, đổ trách nhiệm lên người khác, hay yêu cầu cứu người bằng mọi giá và cho cái giá đó đắt bao nhiêu.
Có lẽ ông Shoichi Yukawa nghĩ rằng chính phủ có đường lối, quyết sách riêng. Đối với một chính phủ 200 triệu USD không phải là số tiền quá lớn. và cũng như vậy nếu thả trùm khủng bố ra thì sẽ có bao nhiêu người phải chết do đánh bom cảm tử của IS. 
Khi đọc bài phỏng vấn của ông Shoichi Yukawa thật sự khâm phục ông và kính phục tinh thần người Nhật. Ngày xưa, những anh hùng Nhật bản tự rạch bụng mình vì lý tưởng, hay mới đây người Nhật bị động đất sóng thần nhưng họ vẫn bình tĩnh để xử lý và đối phó. Chính vì tinh thần như vậy chỉ mấy mươi năm sau chiến tranh đất nước Nhật đã vươn lên thành cường quốc mặc dù tài nguyên rất nghèo nàn. 
          Nhìn nước bạn ngẫm sang nước mình, tự hào có rừng vàng biển bạc và tự hào hơn là con rồng cháu tiên vậy mà sau 40 năm chiến tranh đất nước vẫn chưa thoát khỏi cảnh nghèo, lạc hậu. Để đất nước phát triển nên học hỏi tinh thần tự tôn dân tộc như ông  Shoichi Yukawa, của người Nhật. Mọi đường lối chính sách đều do con người đặt ra và thực hiện, nếu con người thực hiện không tốt thì chẳng bao giờ đường lối chính sách đó thành công được và đất nước sẽ khó phát triển.


Đ.N

No comments:

Post a Comment