Friday 27 February 2015

Năm Ất mùi nói đôi nét về con Dê


Trong quan niệm phương đông con dê tức mùi là con vật đứng thứ 8 trong 12 con giáp. Trong chuyện dựng vợ gả chồng hay chọn đối tác làm ăn của người phương đông người ta thường chọn theo tiêu nhị hạp và tam hạp. Lúc này Mùi kết hợp với mão,hợi,tý tạo thành nhóm tam hợp và tạo với ngọ thành cặp nhị hạp. Theo âm dương thì mùi thuộc hành âm tức thuộc về những gì dịu dàng, mát mẻ, nhu, thanh nhiệt. Theo ngũ hành thì mùi (cũng như ngọ,tỵ) thuộc hành hỏa nên tọa hướng chánh nam. Vì vậy trong căn nhà nếu có những bức tranh con dê (hay con ngựa) thường được treo ở hướng chánh nam để hạp phong thủy,tạo sinh khí trong căn nhà.
Theo phương tây thì con dê biểu tượng cho cung ma kết trong 12 cung hoàng đạo, một cung thứ 10 trong 12 cung chiêm tinh, một cung đại diện cho sự bị động.
Người tuổi mùi thường hòa đồng, an phận và có phần hiền lành. Theo quan niệm phật giáo mật tông người tuổi mùi được thần bảo hộ là Đại Phật Như Lai. A Di Đà Như Lai hộ mệnh. Ma Lợi Tử ban phúc đức, Quan Âm Bồ Tát ban trí tuệ.
Dê có nhiều biểu tượng phong phú và phức tạp từ Đông sang Tây, sừng dê biểu tường sức sinh sản mạnh. Dê đực tượng trưng cho khả năng tình dục mạnh mẽ vì một dê đực có khả năng giao phối với với cả đàn dê cái. Chính có lẽ vì điều này mà dê được nhìn nhận như là một thứ đại diện cho sự dâm đãng với hình tượng “dê già” hay “máu dê”…vv. Ở một số nơi dê còn được xem như là biểu tượng hiến tế.
Dân hay đánh số đề thì coi con dê là số 35. Bởi tích ngày xưa ở Sài gòn những thập niên 50 60 có một sòng bạc tên là Kim Chung. Ở đây có nhiều bàn để đánh số đề, một bàn được tượng trưng bằng 1 con vật vd: 1 là con cá trắng, 3 là con ngỗng, 32 con rắn, 35 con dê, 66 còn rồng…vv. Hễ xổ ra con vật nào thì người đó trúng giải nên từ đó 35 được xem như là tượng trưng cho con dê.
Dê cũng là con vật giúp con người biết đến thức uống café, thứ mà không nhân viên công sở hay người lao động nào trên thế giới không dùng đến mỗi ngày. Số là vào thế kỷ thứ 9 ở làng Cafa bên Ả rập có một người chăn dê. Một ngày nọ anh ta thấy đàn dê của mình sau khi ăn trái lạ đen đen thì có vè kích thích hưng phấn lạ thường anh ta bèn bức một ít trái đó về nấu canh thì thấy có vị đắng sau anh lỡ tay làm rớt xuống đống lửa thì có mùi thơm phát ra. Sau này quả đó được đặt là hạt Cafa hay hạt café như bây giờ.

Nhật Hoàng

No comments:

Post a Comment