Friday 6 February 2015

KIÊU NGẠO


Cổ nhân đã dạy chúng ta: “Có 3 điều làm hỏng một con người đó là: rượu, kiêu ngạo và sự giận dữ”. Kiêu ngạo sẽ làm ta mất đi những thứ đang có và có thể sau này sẽ có từ cuộc sống, từ bạn bè, từ người thân.
Kẻ kiêu ngạo thì bao giờ cũng cho mình thông minh hơn người khác, không thấy sự thông minh tài giỏi của người khác, đôi khi cảm thấy hứng khởi – giỏi giang vì tìm được điểm yếu của người khác.
Kẻ kiêu ngạo luôn sợ người thấp hơn mình sẽ phấn đấu ngang bằng mình, sợ người hơn mình sẽ hơn mình nhiều nữa, sợ người ngang mình sẽ giỏi giang hơn chính mình.
Hậu quả của tính kiêu ngạo cho thấy, những tướng cầm quân đi “đánh giặc” nếu kiêu ngạo quá cũng sẽ nhận kết cục là thất bại thảm hại.
Và dẫn chứng thực tế Tôn Ngộ Không kiêu ngạo dám thách đấu với Phật Như Lai đã bị đè dưới núi mấy trăm năm sau này nhờ Đường Tăng mới thoát được.

DUY TÙNG.

No comments:

Post a Comment