Một su khách ngoại quốc, nếu lần đầu tới Việt Nam họ sẽ có ấn tượng mạnh
với “văn hóa vỉa hè” của nước sở tại. Ăn
vỉa hè, nhậu vỉa hè, café cóc vỉa hè, “chem. gió vỉa hè, ngũ vỉa hè,
phóng xe lên vỉa hè và đôi lúc là tập thể dục vỉa hè. Văn hóa vỉa hè có lẽ bắt
nguồn từ những gánh hàng rong, khi thời xa xưa những món ăn vặt được đem tới bởi
những quang gánh của một mẹ, một chị nào đó từ quê gánh ra thị thành để rồi
tấp vào một góc vỉa hè nhỏ nào đó nhằm phục vụ cho nhu cầu người dân thành
thị.
Ăn vỉa hè, café cóc vỉa hè có cái hay là đơn giản và chi phí thấp lại
được thêm cái không khí tấp nập qua lại của dòng người, xe cộ; được nhìn trời
nhìn đất rất là thú vị. Chỉ cần một chiếc ghế nhựa nhỏ, một mảnh giấy hay đôi
lúc ngồi chồm hổm là ta có thế thưởng thức cái “văn hóa vỉa hè” rồi.
Buổi sáng dọc
các tuyến đường Lê Lợi, Chu Văn An, Nguyễn Trãi ta có thể thấy không khí “vỉa
hè” rõ ràng nhất. Điều hay nhất của “văn hóa vỉa hè” đem lại đó là phục vụ tốt cho một phần nhu cầu
của người dân lao động nghèo hay sinh viên học xa nhà. Sáng ra anh xích lô chỉ
cần trên dưới 8 ngànđồng là có một tô
bánh canh hay ổ mỳ thơm phức nóng hổi để nạp năng lượng cho một buổi sáng làm
việc hay các bạn sinh viên sáng chỉ cần 6 ngàn đồng là có ngay một ly café cóc
béo ngậy rồi.
Văn hóa vỉa hè hay là thế, thị vị là thế nhưng nó là một thách thức đô
thị trong thời đại ngày nay. Việc buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè như
thế làm mất lối đi của người đi bộ, gây cản trở giao thông và đôi lúc gây mất
mỹ quan đô thị vì sự nhếch nhác cơ bản vốn có của nó. Vì vậy khi làm quy hoạch
các cơ quan chức năng nên quy hoạch sao cho hài hòa giữa buôn bán đường phố và
lòng đường cho người đi bộ. Như ở Hội An-Quảng
Nam người ta
phân vạch vỉa hè cho những người buôn bán hè phố, đảm bảo vừa đi bộ được và
buôn bán được. Việc này đòi hỏi phải có những vỉa hè đủ rộng và thông thoáng.
Có lẽ nhiều nơi phải làm như thế bởi lẽ có làm như thế mới giải quyết được tận
gốc vấn đề chứ đi bắt thu giữ rồi ít ngày sau người ta cũng bày ra lại bởi lẽ
không ai có thể từ bỏ “bát cơm” của mình. Một người bị mất “bát cơm” không chỉ
là gánh nặng cho bản thân và gia đình người đó mà đôi lúc hệ quả kéo theo là
gánh nặng cho toàn xã hội. Mọi chuyện không đơn giản chỉ là việc giải quyết
theo bề nổi đó là bắt và thu. Cần tạo điều kiện cho những người buôn bán
hè phố được hành nghề trong khuôn khổ cho phép, tạo được nét văn hóa
riêng và giải quyết được nhu cầu mưu sinh của mọi người.
Khánh Linh
No comments:
Post a Comment