Monday 31 March 2014

TẬP BƠI




Ngày xưa việc học bơi không được đề cập, vì thời đó, sông, suối, ao, hồ… đâu đã bị ô nhiễm, trẻ con cứ cởi truồng, nhảy ùm xuống nước vài buổi là chắc chắn sẽ biết bơi!.
Nay mọi thư đã đổi thay, nguồn nước ao hồ, sông suối… đã bị ô nhiễm nặng nề, không ai dám nhảy ùm xuống vô tư như ngày trước nếu không phải cuộc sống mưu sinh bắt buộc phải như vậy.
Một số thành phố có bờ biển đẹp cũng đã phải cắt lô cho thuê lấy lợi tức, người dân không thể tắm biển thoải mái như trước đây được nữa. Số người không biết bơi ngày càng nhiều, và đó là nỗi nguy cơ rình rập con người ta khi lụt, bão ập đến.
Nhiều em nhỏ đã chết do đuối nước một cách thương tâm. Năm nào ở nước ta cũng có trẻ em bị chết đuối do nhiều nguyên nhân, trong đó không biết bơi và không có kỹ năng đối phó khi tiếp xúc với nước là nguyên nhân lớn nhất.
Bây giờ thì Bộ giáo dục đã có chương trình chỉ đạo phổ cập bơi cho học sinh tiểu học toàn quốc. Công việc này hết sức nặng nề do những việc sau:
- Các trường học ở VN không có đủ cơ sở vật chất phục vụ việc dạy và học bơi. Đội ngũ giáo viên dạy bơi còn thiếu và yếu.
- Các “bể bơi mở”, có thể tận dụng để đưa học sinh tới học bơi không có nhiều, do tình trạng ô nhiễm môi trường nước ngày càng trầm trọng.
- Nhận thức của phụ huynh và nhà trường về chuyện dạy bơi cho con trẻ chưa được thấu đáo, theo kiểu “biết bơi thì tốt, mà không biết bơi thì cũng không chết ai”. Cuộc sống có bao nhiêu thứ phải lo toan, có phải chắc chuyện học bơi đâu?.
- Nguồn lực xã hội đầu tư cho việc dạy bơi hình như là không có nhiều. Ngoài các thành phố lớn, thì các địa bàn huyện, quận, thị trấn, thị xã không có bể bơi đúng nghĩa cho việc dạy bơi.
Trong tình hình đó, vẫn có nhiều điển hình xã hộ hóa việc dạy bơi rất đáng ghi nhận, đó là chương trình của CESR và thành phố Huế trong 2 năm vừa qua đã dạy bơi cho 2,000 học sinh nghèo tiểu học biết bơi, và có dự định triển khai ra địa bàn nông thôn trong toàn tỉnh thời gian tới.
Là chương trình dùng bể bơi lưu động dạy bơi ở các trường học của tỉnh Phú Yên và Đồng Tháp, hay chương trình dạy bơi miễn phí của thành đoàn Hà nội trong hè năm 2013 vừa qua…
Để việc phổ cập bơi cho trẻ em nghèo tiến lên một bước mới, nhận thức tầm quan trọng của việc con trẻ biết bơi phải có sự thay đổi lớn. Nếu không, mọi chuyện sẽ khó có tiến triển như kỳ vọng.


PVH

No comments:

Post a Comment