Tuesday 1 April 2014

VỢ CHỒNG NGHÈO SỐNG TRONG CĂN NHÀ TẠM BỢ NUÔI 4 NGƯỜI CON ĂN HỌC


Gia đình ông Nguyễn Tân (54 tuổi) và bà Nguyễn Thị Thủy (60 tuổi) sống ở Làng Niêm Phò thuộc xã Quảng Thọ được xem là gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhất ở trong làng, nguồn thu nhập chính của gia đình phụ thuộc vào mấy sào ruộng, chăn nuôi heo, nuôi gà… Mặc dù điều kiện kinh tế gia đình còn rất nhiều khó khăn, phải sống trong căn nhà tạm bợ chưa đến 30m2, trong nhà không có bất cứ một thứ tài sản gì giá trị ngoài chiếc mấy chiếc giường, nhưng ông bà vẫn cố gắng làm việc để nuôi 4 người con ăn học.
Nhà nghèo, lại có đến 4 người con đều đang ăn học nên hai ông bà suốt ngày đầu tắt mặt tối với máy sào ruộng, đàn heo, đàn gà, nuôi cá lồng…, trước đây khi bà Thủy còn khỏe mạnh thì còn phụ giúp cho ông được rất nhiều việc, nhưng kể từ khi bà bị bệnh đến nay đã hơn mười năm thì không thể phụ giúp ông những công việc nặng được, mọi việc nặng nhọc trong gia đình đều do một tay ông gánh vác mặc dù bản thân ông vẫn đang bị bệnh. Tuy bà Thủy không làm được những công việc nặng nhưng bà vẫn cố gắng phụ giúp chồng các công việc như lo thức ăn cho heo, cá, gà, trồng trọt…để kiếm tiền nuôi các con ăn học. Nhìn cảnh bố mẹ quá vất vã kiếm tiền để nuôi bốn chị em ăn học nên người con gái đầu sau khi học xong lớp 9 đã xin phép ông bà được nghỉ học để đi làm kiếm tiền phụ giúp bố mẹ nuôi các em ăn học.
Với suy nghĩ nếu để cho con nghỉ học bây giờ thì cuộc đời của con sau này chẳng khác gì ông bà, và bản thân ông trước đây cũng rất muốn đi học nhưng vì bố mẹ mất sớm nên phải nghỉ học giữa chừng nên ông bà đã động viên các con cứ cố gắng học hành cho giỏi để sau này có một tương lai tươi sáng hơn, không cần phải bận tâm đến việc kiếm tiền giúp bố mẹ. Tuy điều kiện học tập của các em con rất nhiều thiếu thốn, ngoài thời gian học ở trường thì các em còn phải phụ giúp bố mẹ các công việc trong gia đình, nhưng để không phụ sự vất vã của bố mẹ, lần lượt 3 người con đầu đều vào đại học trước sự ngỡ ngàng của bà con trong làng, riêng chỉ có người con gái út là đang theo học lớp 6.
Đầu tiên là người chị Nguyễn Thị Mai Nhia thi đậu vào Đại học kinh tế Đà Nẵng ( hiện đã đi làm gần 1 năm), tiếp theo là người con trai Nguyễn Toàn Trí đang học năm thứ 3 Trường Đại học Nông Lâm Huế ( đang học năm thứ 3) và người con gái Nguyễn Phương Như đang học năm 1 Trường Đại học kinh tế Đà Nẵng. Nhìn các con lần lượt vào đại học ông bà rất vui mừng, nhưng để có tiền lo cho các con thì ông bà phải vất vã hơn rất nhiều, phải nuôi thêm gà, heo, cá…, phải thức khuya dạy sớm làm việc để kiếm tiền nộp học cho các con. Mặc dù rất vất vã làm việc kiếm tiền để lo cho các con ăn học nhưng nhìn các con học hành đàng hoàn sau này có thể thoát nghèo thì mọi mệt nhọc lại tan biến, ông bà lại tiếp tục với công việc của mình. Khi người chị đầu mới vào đại học, để giúp giảm bớt gánh nặng cho ông bà, Trung Tâm Khuyến Khích Tự Lập đã cùng với một số nhà hảo tâm tiến hành trao một số suất học bổng cho người con này, đồng thời tài trợ kinh phí để gia đình lắp đặt hệ thống nước sách để sử dụng.
Hiện nay người chị đầu đã ra trường và đang làm việc ở Đà Nẵng, vì có người em đang học ở Đà Nẵng nên người chị này đang phụ giúp ông bà lo cho người em này ăn học, nhưng vì mới đi làm nên thu nhập vẫn còn rất thấp lại ở nhà thuê nên có tiền trang trải chi phí cho hai chị em thì ngoài thời gian đi làm người chị này còn tranh thủ thời gian để đi dạy thêm.   
Vì nhà nghèo, mọi khoản tiền có được ông bà đều tập trung để lo cho các con ăn học và trị bệnh nên căn nhà tạm bợ đã được làm gần 20 năm nay đã bị xuống cấp nghiêm trọng, nhiều chỗ đã bị mộc gãy được che chắn tạm bợ bằng tôn hoặc nilong, căn nhà này có thể bị đỗ sập bất cứ lúc nào, nếu cứ tiếp tục ở trong nhà này thì sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng, nhất là trong mùa mưa bão sắp tới.
Đối với hoàn cảnh của ông bà như hiện thì rất khó để có tiền để sữa lại căn nhà này, vì để có tiền lo cho 4 người con ăn học thì ngoài số tiền ông bà kiếm được thì ông bà phải vay mượn thêm từ các ngân hàng, nếu sau này những người con ông bà đi làm thì ngoài việc phụ giúp ông bà lo cho các em ăn học thì còn phải dành dụm tiền để trả cho các ngân hàng nên rất khó để sữa lại căn nhà này cho ông bà, trong khi sức khỏe của ông bà ngày càng yếu đi và căn nhà thì ngày càng xuống cấp nghiêm trọng.
            Vì thế, chúng tôi rất mong sự quan tâm giúp đỡ của những tấm lòng hảo tâm để giúp gia đình ông bà có điều kiện để sữa lại căn nhà cho an toàn hơn.


X.Q

No comments:

Post a Comment