Ngày 8/3, một chiếc máy bay xuất phát
từ Mã Lai chở 239 đã mất tích khi đi vào vùng lãnh hải Việt Nam. Ngay sau khi
biết tin chương trình thời sự của VTV
luôn dành thời lượng để đưa tin về sự cố hàng không đáng buồn này.
Có một số nhận định qua việc theo dõi
vụ thông tin tai nạn:
- Việt Nam rất có trách nhiệm khi
quyết định thành lập sở Chỉ huy tìm kiếm cứu nạn tại Phú Quốc, có thể gọi là sở
chỉ huy tiền phương, gần nhất với nơi nghi là có xảy ra tai nạn.
- Bộ trưởng quốc phòng và bộ trưởng
giao thông đều nhanh chóng ra chỉ thị giúp phối hợp tìm kiếm cứu nạn.
- Chúng ta thấy lực lượng hải quân,
không quân của ta phản ứng khá nhanh nhạy.
- Chúng ta đã nâng cấp báo động về an
ninh hàng không vào thời điểm này là khá đúng lúc và chính xác.
- Trang bị trên máy bay dùng để chụp
ban đêm, trời mây, không khí bị nhiễu do mưa hoặc độ bay cao theo như được biết
thì không được hiện đại cho lắm, vì vậy rất hạn chế trong quá trình trinh sát,
phát hiện lực lượng xâm nhập nếu thực tế xâm nhập xảy ra. Chỉ có 2 bức hình
chụp: mà không thể hiện độ nét của “cửa thoát hiểm” hay “xuồng cứu hộ”, là một
sự việc rất đáng tiếc.
- Chúng ta kiểm soát thông tin từ
hiện trường nghi có máy bay rớt không được tốt lắm. Trước hết là gần như
khẳng định máy bay bị rơi, sau đó thì phỏng
đoán các hình chụp được là cửa thoát hiểm hoặc xuống cứu hộ…
Tuy còn nhiều hạn chế, nhưng như
những diễn tiến vừa qua thì có thể thấy Việt Nam đã hành xử như một thành viên
có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế. Đó là điều mong muốn của rất nhiều
người Việt Nam .
PVH
No comments:
Post a Comment