Tuesday 11 March 2014

CỨU TRỢ, CỨU NẠN


Ngày 8/3, một chiếc máy bay xuất phát từ Mã Lai chở 239 đã mất tích khi đi vào vùng lãnh hải Việt Nam. Ngay sau khi biết tin  chương trình thời sự của VTV luôn dành thời lượng để đưa tin về sự cố hàng không đáng buồn này.
Có một số nhận định qua việc theo dõi vụ thông tin tai nạn:
- Việt Nam rất có trách nhiệm khi quyết định thành lập sở Chỉ huy tìm kiếm cứu nạn tại Phú Quốc, có thể gọi là sở chỉ huy tiền phương, gần nhất với nơi nghi là có xảy ra tai nạn.
- Bộ trưởng quốc phòng và bộ trưởng giao thông đều nhanh chóng ra chỉ thị giúp phối hợp tìm kiếm cứu nạn.
- Chúng ta thấy lực lượng hải quân, không quân của ta phản ứng khá nhanh nhạy.
- Chúng ta đã nâng cấp báo động về an ninh hàng không vào thời điểm này là khá đúng lúc và chính xác.
- Trang bị trên máy bay dùng để chụp ban đêm, trời mây, không khí bị nhiễu do mưa hoặc độ bay cao theo như được biết thì không được hiện đại cho lắm, vì vậy rất hạn chế trong quá trình trinh sát, phát hiện lực lượng xâm nhập nếu thực tế xâm nhập xảy ra. Chỉ có 2 bức hình chụp: mà không thể hiện độ nét của “cửa thoát hiểm” hay “xuồng cứu hộ”, là một sự việc rất đáng tiếc.
- Chúng ta kiểm soát thông tin từ hiện trường nghi có máy bay rớt không được tốt lắm. Trước hết là gần như khẳng định máy bay bị rơi, sau đó thì  phỏng đoán các hình chụp được là cửa thoát hiểm hoặc xuống cứu hộ…

Tuy còn nhiều hạn chế, nhưng như những diễn tiến vừa qua thì có thể thấy Việt Nam đã hành xử như một thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế. Đó là điều mong muốn của rất nhiều người Việt Nam.

PVH

No comments:

Post a Comment