Thursday 20 March 2014

MH370 THỰC RA NẰM Ở ĐÂU?



Đã nhiều ngày trôi qua, tung tích chiếc máy bay MH370 vẫn biệt vô âm tín. Bằng nhiều cách tìm kiếm khác nhau, giới chuyên gia và khoa học dường như đã bó tay, không lần ra được dấu vết cuối cùng của MH370.
Là người sùng bái kỹ nghệ, đọc tạp chí khoa học quân sự 30 năm trước, tôi rất tin lời người ta quảng cáo về tính năng của các vệ tinh quân sự có thể chụp ảnh các vật thể dưới mặt đất với độ chính xác tới gần bằng điếu thuốc lá. Nay với sự tiến bộ của công nghệ, chắc người ta sẽ cải tiến để chụp các vật thể và zoom nó cho tới khi nhìn thấy từng điểm của “đối tượng” đến cở như que tăm hoặc nhỏ hơn nữa. Khoa học vũ trụ đã làm cho chúng ta đặt chân tới Mặt Trăng và rồi đây là Sao Hỏa (đang có dự kiến đưa người lên đó sinh sống trong những căn nhà đặc biệt, thời gian bay tới đó mất khoảng 14 tháng). Nhưng khoa học vũ trụ tiên tiến nhất, không cho phép con người nhìn rõ trái đất, thông qua vụ mất tích của MH370 (hoặc là người ta biết mà đang cố tình che dấu vì một lý do nào đó?).
Điều đó có liên quan đến việc MH370 trước khi mất tích đã có 6 lần gửi dữ liệu tự động tới vệ tinh bay trên đầu nó. Người ta không nghe được lần báo thứ 7, điều này đơn giản được giải thích là nó có thể hạ cánh và tắt động cơ hoặc đã đâm đầu xuống biển (đất liền).
Nếu là người có quyền đặt mua thiết bị chụp hình vệ tinh cho quốc gia, tôi sẽ hỏi các hãng quân sự là họ có chụp được gì nghi vấn về việc hạ cánh an toàn của MH370 hay không? Họ có chụp hình liên tục trái đất hay không? Đó là những câu hỏi khá then chốt để quyết định để mua công nghệ của họ hay không?
Sẽ không bàn tới các rada quân sự, vì sự việc này là hy hữu. Nếu rada nước nào phát hiện được thì cũng khó nói ra, vì bây giờ thời điểm quá trễ, đưa tin sẽ lợi bất cập hại.
Tôi quan tâm tới lực lượng tầu ngầm các cường quốc rãi đầy trong các đại dương. Sức va đập của máy bay cở MH370 với đại dương phải là rất lớn. Như một quả bom cở vừa, chẳng nhẽ các tầu ngầm lại không thu được tín hiệu gì?. Hay là vì thuộc bí mật quân sự nên không ai dại khai ra “lạy ông con ở bụi này!”. Chưa kể tầu ngầm còn được trang bị rada để phát hiện máy bay đối phương, đó là lý do người ta trang bị cho tàu ngầm tên lửa “biển đối không”. Nếu không có rada thì trang bị tên lửa như vậy trên tàu ngầm có hữu ích gì?
MH370 hiện đang ở đâu đang là vấn đề quan tâm của cả thế giới. Thôi thì khi chưa biết rõ hồi kết chúng ta cứ tạm chấp nhận lời giải thích ngô nghê : “MH370 đang nằm ở trong lòng mọi người quan tâm đến số phận của nó”.
Xin cầu chúc cho mọi người trên chuyến bay được bình an.

PVH

No comments:

Post a Comment