Friday 15 November 2013

QUỐC HỘI VÀ LỊCH SỬ


Quốc hội là cơ quan lập pháp, đại diện cho ý chí và nguyện vòn của toàn thể nhân dân.
Cứ 5 năm một lần, cử tri đi bầu để chọn ra được những người đại diện quyết định tới đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Vì vậy, người dân trông chờ vào các quyết sách của quốc hội nhiều lắm.
Phát biểu trong phiên thảo luận gần đây, một đại biểu đã nói: hậu thế sẽ đánh giá tính lịch sử của kỳ họp quốc hội lần này, tức ngầm hiểu đây là kỳ họp sẽ thông qua hiến pháp mới, luật đất đai mới có ảnh hưởng sâu sắc toàn diện đến xã hội trong thời gian tới.

Xã hội Việt Nam đã có biết bao đổi thay từ khi có công cuộc đổi mới cho tới nay. Từ khi đất đai không có giá trị gì cả trở thành tài sản đắt giá và phần nào tác động tới sự trì trệ kinh tế do bất động sản đóng băng thời gian qua. Và các vụ khiếu kiện liên quan đến thu hồi đất làm tình hình trật tự trị an xã hội bất ổn và kinh tế trì trệ, đình lạm.

Hiến pháp qui định nhiều thiết chế quan trọng, là luật gốc của tất cả các luật. Do vậy nội dung của Hiến Pháp lần này được thông qua có những điểm mới gì so với HP 92 cũng là mối quan tâm của công luận. Ví dụ: tại sao với bao nhiêu hệ quả tệ hại của VinaShin/Lines hiện rõ ra trước mắt thiên hạ như vậy, sự thất bại của các tập đoàn kinh tế rõ rệt như vậy mà trong dự thảo hiến pháp vẫn đưa nội dung “kinh tế nhà nước đóng vai trò chủ đạo”. Nhiều điều qui định trong các lần dự thảo thì thực tế  cuộc sống đã chứng minh là không phù hợp mà nhiều khi các nhà soạn thảo vẫn cứ duy trì với tư duy  như thời buổi của mấy chục năm trước.

Phải thổi vào Hiến pháp mới và Bộ luật đất đai mới một luồng chảy mới của tư duy thời đại, để làm vơi đi nổi nghèo khổ của nhân dân, tạo tiền đề để xây dựng quốc gia hùng cường thịnh vượng chính là nguyện ước của các cử tri đã bầu ra quốc hội.
Vì vậy, hơn khi nào hết, các quyết sách của quốc hội trong kỳ họp này sẽ đi vào lịch sử…

PVH

No comments:

Post a Comment