Wednesday 13 November 2013

Giữ gìn ngôn ngữ Việt thời hiện đại




Vấn đề sử dụng ngôn từ trong giao tiếp là quyền của mỗi người và cần được tôn trọng, miễn là không vi phạm các chuẩn mực đạo đức xã hội. Do đó, việc tuổi trẻ sử dụng ngôn ngữ  “teen”  không thể nói là xấu, đáng lên án và không liên quan đến việc nhìn nhận, đánh giá về nhân cách con người. Tuy nhiên, dưới góc độ văn hóa mà đặc biệt là công tác giáo dục cho giới trẻ về việc phát huy nét đẹp của tiếng Việt, giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, thiết nghĩ cần lắm một sự trao đổi nghiêm túc.

Là những con người Việt Nam, chúng ta có quyền tự hào và ngợi ca về tính đa dạng, phong phú, giàu có và đặc sắc của tiếng Việt. Hơn ai hết, giới trẻ chính là đại diện cho tầng lớp trí thức tương lai, là những người nắm giữ và có bổn phận nâng niu, nuôi dưỡng và phát triển mạch nguồn này, để nó không bị mai một mà ngày càng hoàn thiện hơn, tinh tế hơn.

Nhìn vào thực tế có thể thấy, giới trẻ chưa làm được. Hằng ngày, cái ngôn ngữ”teen” vẫn được đều đặn sử dụng hết sức phổ biến, tiếng Việt vốn đẹp, trong sáng vẫn bị “sáng tạo” một cách tùy tiện. Đặc biệt là những người làm giáo dục có lý do để ái ngại và lo lắng về vấn đề này. Có lẽ phải làm ngay một “cuộc cách mạng” để thay đổi, cải tổ. Sứ mạng này thuộc về đội ngũ sư phạm, các bậc phụ huynh và hơn hết là ở chính nhận thức của bản thân các em.

PK

No comments:

Post a Comment