Friday 8 November 2013

NIỀM HY VỌNG CỦA BỐ MẸ


  

Hiện nay, 10 đứa trẻ con ra đường hỏi đứa nào cũng là học sinh giỏi, có giấy khen hẳn hoi. Đứa nào học không giỏi là bản thân nó rồi bố mẹ cất mặt lên không nổi, không dám nhìn người khác. Cũng vì vậy mà thừa thầy thiếu thợ.

Trẻ con bây giờ học thêm nhiều lắm. Lớp 1 ngoài học ở trường cả ngày tối lại đi học thêm, lại còn các môn văn thể mỹ nữa chứ. Chẳng biết thời gian đâu để cho chúng nghỉ ngơi. Có lẽ cũng như người lớn, thèm một chủ nhật bình yên, tha hồ chạy nhảy thỏa thích.

Bài văn tả con heo bọn trẻ tả rất hay nhưng biết mấy đứa đã được nhìn thấy con heo ngoài đời thực  để có những cảm xúc thật khác nhau về những chú heo nghộ nghĩnh ấy. Mà thời gian còn đâu để cho chúng suy nghĩ vẩn vơ rồi thỏa sức sáng tạo nữa. Như một thứ trái cây chín ép, liệu vị ngọt và hương thơm có bền lâu?

Sinh con ra - vào phút giây thiêng liêng nhìn thấy hình hài nhỏ xíu ấy – bố mẹ nào cũng thầm mong con mình mạnh khỏe đầy đủ là mừng rồi – vậy mà chỉ sau 5 - 6 năm ai cũng mong con trở thành ông này bà nọ. Liệu mấy ai còn nhớ đến mong ước ngày xưa của chính mình?

Con cái là một chủ thể - không phải là công cụ để bố mẹ thực hiện ước mơ mà bản thân mình không thể đạt được. Cuộc sống vốn dĩ đầy áp lực xin đừng tạo thêm áp lực cho trẻ nữa.

A.D

No comments:

Post a Comment