Tuesday 12 May 2015

Vua chúa và cây xanh


Việc chặt hàng loạt cây xanh "vô tội" tại Hà Nội thời gian vừa rồi mặc dù dư luận rất phẫn nộ và đòi điều tra xét xử công minh, nhưng e rằng với sự " vô liêm" đã in đậm trong ý thức hệ của quan chức liên quan đến việc hạ cây thì còn lâu mới có việc "từ chức" và vụ việc này chắc chắn sẽ bị chìm xuồng.

Chế độ Pháp thuộc trước đây, đó là những kẻ cai trị phải nói một cách khách quan là đã bỏ công nghiên cứu, qui hoạch và tìm ra các loại cây xanh thích hợp trồng trong các tuyến phố của đô thị Việt Nam suốt Nam chí Bắc, vì vậy cây xanh cổ thụ hiện tại là nhờ công người Pháp cả đó. Người Mỹ thì ném bom hủy diệt tất cả nên cây xanh thời chiến bị chết chắnhiều nguyên nhân chính là do bom Mỹ. Tất nhiên họ chưa có vũ khí chính các để triệt hạ cây chính xác các tuyến phố đến từng milimét như đợt "bạo hành" cây vừa qua ở ngay giữa Thủ Đô.
Chế độ phong kiến Việt Nam chắc cũng không tốt đẹp gì cho lắm dưới con mắt các nhà sử học đương đại do các triều đại này đã đưa dân tộc ta thụt lùi xa so với thời đại, họ không có tầm như ngài Minh Trị bên Nhật. Đúng là tội nào ra tội đó, kỳ thực triều Nguyễn là triều đại phong kiến gần nhất, cũng là triều đại cuối cùng có những ông Vua hay chữ, yêu thiên nhiên nên không bao giờ ra lệnh triệt hạ cây xanh cả, trái lại họ có công đắp đp, lấn biển, khai mương, khuyến khích cải tiến nông cụ để đất nước thêm nhiều màu xanh.
Nếu người viết bài này không nhầm thì Đức hoàng đế Minh Mạng đã có dụ cấm người dân chặt tre hay bán măng trong một thời gian nhất định trong năm.
Một ông Vua dù bận trăm công ngàn việc mà vẫn suy nghĩ tới một chuyện nhỏ như vậy vì quyền lợi và cuộc sống của dân, thì có thể gọi đó là một ông vua tồi, một chế độ suy đồi hay không?
Sẽ không chuyện mưa dột nếu nóc nhà vững chắc!
Tình cảm của vua chúa triều Nguyễn đối với cây xanh gợi mở ra cho chúng ta nhiều vấn đề...

PVH

No comments:

Post a Comment