Friday 26 June 2015

SEN – KHÔNG CHỈ LÀ MỘT LOÀI HOA


Hằng năm vào dịp rằm tháng 4 âm lịch thì lại thấy hoa sen nở khắp các ao, hồ trong nội thành cũng như ngoại thành của Huế. Khi đi ngang qua hồ Tịnh Tâm cả một hồ sen rộng lớn với hai sắc hoa: hồng và trắng đua chen nhau nở tạo nên một cảnh tượng rất đẹp mắt và đầy thơ mộng khiến ai đi qua cũng ngoái lại nhìn. Những ngày hè nóng nực, nhóm bạn bè rủ nhau ra ngồi uống nước ở gần hồ Tịnh Tâm dưới những tán cây to che mát, thưởng thức những ly nước dừa, nước mía mát lạnh rồi ngắm nhìn sen nở thì không còn gì bằng. Những người trồng sen trong hồ chèo chiếc ghe nhỏ len lỏi trong hồ để hái những gương sen có những hạt đã chín và các búp sen tạo thành những bó nhỏ để bán cho các khách hàng có nhu cầu.
Hoa sen không nở được lâu, nhưng vào những ngày rằm lớn thì nhà nào cũng mua hoa sen về để cắm ở bàn thờ Phật, khi hoa nở có mùi hương nhẹ dễ chịu và thuần khiết.

Sen luôn là cảm hứng cho các nhà văn, nhà thơ, họa sỹ, các nhà thiết kế thời trang,… Sen có mặt trong các tác phẩm văn học, thơ ca, trong các bức họa, trong các bộ sưu tập thời trang và cả trong ẩm thực…. Vẻ đẹp thuần khiết của sen thì không phải bàn đến nhiều vì xưa nay đã có rất nhiều mỹ từ để dành tả về vẻ đẹp của sen. Ngoài những công dụng và lợi ích thiết thực của sen như: hạt sen, ngó sen, củ sen, lá sen, tim sen… để chế biến các món ăn, thức uống tốt và bổ dưỡng cho sức khỏe con người thì sen còn được chọn là biểu tượng của hãng hàng không quốc gia và sâu rộng hơn nữa là quốc hoa của Việt nam. Hiếm có loài hoa nào vừa có ý nghĩa về tinh thần và vật chất nhiều như hoa sen đến thế.

Khánh Linh

No comments:

Post a Comment