Friday 5 June 2015

MẮM RUỐC – ĐẶC SẢN XỨ HUẾ


Khi nhắc đến ẩm thực xứ Huế, không khi nào người ta quên nhắc đến hương vị mắm ruốc của các món ăn ở nơi đây. Nếu bạn có cơ hội đến thăm Huế một lần thì chắc hẳn bạn sẽ được nếm qua hương vị đặc sắc ấy. Tất nhiên, sẽ không quên mua tặng bạn bè người thân đặc sản nổi tiếng này. Có thể nói, nó một trong những yếu tố làm nên những thứ rất riêng của vùng đất xứ Huế.
Trong các bữa cơm hàng ngày của người Huế cũng không bao giờ thiếu hương vị này. Khẩu vị của vùng đất cố đô xưa nay luôn mặn mà hương vị mắm ruốc. Gia vị nào cũng có thể thiếu chứ mắm ruốc thì phải luôn có sẵn trong căn bếp của mỗi gia đình. Trong một mâm cơm, ngoài món cá kho thì nhất định phải có món canh rau. Mà món canh rau nhất định phải được nấu với nước ruốc. Đối với người lớn tuổi, nếu nếm thử món canh rau mà không có mùi hương của ruốc thì họ chẳng còn hứng thú để thưởng thức các món ăn còn lại.
Và chắc chắn một điều nữa, mắm nêm là một món cũng không kém phần hấp dẫn của ẩm thực Huế. Dù là người Huế gốc hay là dân từ nơi khác tới, các bạn trẻ đều rất yêu thích món này. Tùy theo cách pha chế, mắm nêm được sử dụng để ăn kèm cho đủ loại món ăn khác nhau. Từ món rau luộc đến món bún lẩu, đặc biệt là món bún mắm nêm được ăn kèm với thịt cộng với rau sống.
Ngoài mắm nêm còn có mắm tôm và mắm rò. Hai loại mắm này cũng ngon và đặc biệt không kém. Món mắm rò thì giá thành rất rẻ nên dù giàu hay nghèo người ta cũng có thể thưởng thức được. Còn mắm tôm thì giá thành có phần hơi đắc nên thường được dùng để bán cho khách du lịch, hay thỉnh thoảng được bày trong các mâm cỗ ngày lễ ngày tết.
Là người con của Huế, dù đi xa ở tận phương trời nào. Tôi tin rằng, mọi người luôn luôn hướng về quê hương yêu dấu. Và tất nhiên, là chẳng bao giờ quên hương vị đặc trưng này của xứ mình.

TN

No comments:

Post a Comment