Monday 22 September 2014

NỘI DUNG & HÌNH THỨC


Nội dung và hình thức có mối quan hệ với nhau rất chặt chẽ.
Nội dung qui định ra cái hình thức và ngược lại hình thức phản ảnh được nội dung mà nó đang mang. Đại khái mối quan hệ được diễn giải nôm na như vậy, tuy  không bao giờ có việc hình thức phản ánh đúng 100% nội dung, vì vậy luôn có ngoại lệ. Ngoại lệ thì phải chiếm tỉ lệ thấp, nếu ngoại lệ mà chiếm tỉ lệ cao thì không còn là ngoại lệ nữa, khi đó nó biến thành phổ quát, đặc trưng.

Việc Trung quốc chiếm Hoàng Sa, đảo Gạc Ma, bắt ngư dân, giết ngư thủ Việt, phá hoại tàu thuyền, cướp đoạt tài sản ngư dân,  cắt cáp thăm dò, đưa dàn khoan vào vùng đặc quyền kinh tế VN, thì có phải hành động đó phản ảnh nội dung, bản chất của nhà nước TQ đó là: “bành trướng”, “xâm lược” và “xảo quyệt”, chứ nó không là hiện tượng ngẫu nhiên, ngoại  lệ vì vậy không thể gọi họ là láng giềng tốt, đồng chí tốt được.

“Cán bộ” là công bộc, là đầy tớ của nhân dân, mà lại sống vương giả hơn người chủ là “nhân dân”. Gần đây báo chí đưa tin tại TTH trong khi nhân dân lao động phải làm bù ngày thứ 7 (6/9/2014) mà “cán bộ đầu tỉnh” lại đi thi đánh “gôn” và đoạt giải, thì chắc hẵn người ta đặt nghi vấn là ông này có thể chuyên tâm luyện tập “gôn” hơn dành thời gian cho công việc, vì hình thức phản ảnh cái nội dung, bản chất đặc trưng như giải thích ở trên. Nhưng cũng có thể là oan sai, ví dụ như ông này có năng khiếu thể thao và ông đã báo cáo tổ chức xin đi làm bù vào ngày khác, đi thi đấu cũng là cơ hội tiếp xúc làm việc kêu gọi đầu tư cho tỉnh nhà…

Tại sao xã hội chúng ta nhiều đơn khiếu kiện?
Tại sao tội phạm trọng tội lại gia tăng?
Tại sao không đẩy lùi được tham nhũng?
Tại sao lãng phí vẫn còn phổ biến khắp cả nước?...
….
Bao nhiêu câu hỏi, bấy nhiêu nổi nhức nhối…có phải  chúng được phát xuất từ một nguồn gốc NÔI DUNG, cái mà nó phản ảnh đó mà ra?

PVH

No comments:

Post a Comment