Friday 26 September 2014

NGƯỜI NHẬT


Tình cờ đọc lại bài báo về Wold Cup vừa qua, tuy đội tuyển Nhật không thành công nhưng những cổ động viên của họ lại là những người chiến thắng khi nhận được những lời ca tụng về ý thức bảo vệ môi trường.

Thực tế, đậy cũng không phải là lần đầu tiên người nhật thể hiện hành động nhặt rác này. Ngay từ lần đầu tham dự wold cup 98 tại Pháp dù thua Argentina 0-5 nhưng người Nhật vẫn tạo được những ấn tượng tốt tại Pháp. Bốn năm sau, khi Wold cup tổ chức tại Nhật, thế giới lại một lần nữa thấy ý thức văn minh của người Nhật được thể hiện tại quê hương của họ. Hành động văn minh và ý thức giữ gìn vệ sinh chung đã ăn sâu vào nếp nghĩ cũng như sinh hoạt hằng ngày của người Nhật nói riêng và xã hội Nhật nói chung.

Hành động văn minh cùng với ý thức cộng đồng như vậy phải khiến thế giới thán phục, từ một đất nước bị tàn phá sau chiến tranh thế giới thứ II đất nước này đã nỗ lực vươn lên thành một trong những nền kinh tế hàng đầu thế giới. Và gần đây nhất là họ thể hiện tinh thần vượt qua thảm họa kép sóng thần và động đất phần nào đó chứng minh tinh thần của con người Nhật.  

          Ý thức đó phần nào đó được thể hiện qua đội tuyển bóng đá Nhật, từ chỗ làm túi đựng bóng trong lần đầu tham dự World cup nay họ đã trở thành đội bóng nặng ký. Và đương nhiên đội tuyển bóng đá Nhật cũng trở thành hình mẫu cho những đội bóng kém phát triển noi theo chẳng hạn như…. Việt Nam. Tân huấn luyện viên đội tuyển Việt nam là người Nhật Ông Toshiya Miura…Nhưng có một điều chưa thấy bóng đá Việt làm được là nhặt rác sau trận đấu. Điều này tưởng dễ nhất hóa ra lại khó nhất vì còn liên quan đến ý thức của con người, giáo dục, ý thức cộng đồng.


           Đ.N

No comments:

Post a Comment