Wednesday 10 September 2014

Góc nhìn nhỏ về thời đại của những chiếc điện thoại thông minh (Smartphone)



Bây giờ ta có thể thấy những chiếc điện thoại smartphone có mặt ở khắp nơi với mọi giá và ở mọi lựa tuổi. Người lớn cũng smartphone; học sinh, trẻ em cũng smartphone. Việc bùng nổ các thiết bị thông minh cầm tay như thế này nhìn về mặt tích cực thì nó đem lại những thuận tiện trong đời sống của chúng ta không hề nhỏ. Nhớ những lúc hơn 10 năm trở về trước số lượng người sử dụng điện thoại chỉ là những người đi làm còn trẻ em,học sinh đến trường thì không có, họa may cả lớp có được 1 hoặc 2 người sài. Phụ huynh muốn đón con của mình thì chỉ theo giờ giấc cố định, nếu con của mình thời gian biểu thay đổi bật chợt do đau ốm hay do giáo viên nghỉ thì đứa trẻ đó không thể nào liên lạc với phụ huynh được. Nay thì khác chỉ cần xách máy lên và thông báo.Việc check mail và cập nhật thông tin chưa bao giờ nhanh và dễ dàng như hiện nay, chỉ cần một chiếc điện thoại smartphone có thể gửi, nhận dữ liệu (băng tần 2.5G trở lên) là ta có thể gửi và nhận email xuyên suốt 24/7 và cập nhật tin tức liên tục với hàng ngàn trang báo điện tử, dường như với việc này nhưng trang báo giấy cũng đang mất dần đi vị trí của mình trong đời sống như trước đây.

Bên cạnh những mặt lợi thì các ảnh hưởng không tốt của sự phổ biến smartphone cũng không thể bỏ qua. Những học sinh đêm đêm vẫn ngồi vào bàn học nhưng thay vào việc lăn lộn với sách vở chuyên tâm thì bây giờ chúng bị chi phối bởi những thiết bị điện tử. Các em say xưa với tin nhắn qua viber, zalo, imess…, các em miệt mài đọc những dòng stt và những bức ảnh, đường link được chia sẻ trên mạng facebook. Chính vì thế mà việc học bị rút ngắn lại, thay vì trước kia ngồi học 21h tới 0h được 3 tiếng đồng hồ với việc tập trung bài vở tuyệt đối thì này chỉ còn học thực chất được 1h vì đã mất một lượng thời gian vào việc khác. Không những thế với sự xuất hiện của những chiếc điện thoại thông minh cũng đã làm cho những phụ huynh mất tầm kiểm soát đối với các em hơn. Ngày trước khi còn sử dụng desktop để vào mạng thì phụ huynh dễ dàng biết được các em làm gì, đọc cái gì còn bây giờ thì việc đó khó khăn hơn vì thiết bị smartphone đã cá nhân hóa quá mức. Việc này khiến cho các em dễ dàng rơi vào những ma trận các trang Web đen đồi trụy hay những trang Web lừa đảo, dụ dỗ buôn bán người hơn và trong thực tế không phải ít những trường hợp đã bị vướng vào những thứ như thế này.

Có những nhà vào những buổi họp gia đình, hay những bữa cơm, bữa đi chơi dã ngoại cả gia đình chỉ chăm chăm nhòm vào chiếc điện thoại trên tay của mình, mỗi người một suy nghĩ một người một điện thoại và mạnh ai náy “chọt”. Điều này khiến cho sự gắn kết của mọi người trong gia đình trở nên rời rạc thiếu chặc chẽ hơn.
         
Đúng là với sự bùng nổ của công nghệ nói chung và thiết bị cầm tay smartphone nói riêng mà chưa bao giờ thế giới lại phẳng, xích lại gần nhau như thế này nhưng cũng chưa bao giờ các quan hệ truyền thống giữa con người với con người và các nhiệm vụ quy cũ bắt buộc lại bị thách thức như thế này. Chung quy lại thiết bị gì công nghệ gì thì cũng quay lại phục vụ cho con người. Chứ không phải là thứ làm ảnh hưởng và làm con người bị lệ thuộc vào nó. Vậy hãy biết sử dụng công nghệ và sử dụng điện thoại của mình sao cho đúng lúc bạn nhé.


Nhật Hoàng

No comments:

Post a Comment