Tuesday 9 September 2014

Chuyện ngủ sớm của người Huế


Không nói chuyện mùa mưa dầm dề như nỗi niềm gì của Huế mà nói chuyện trời ấm mây quang không thì người Huế cũng tắt đèn đóng cửa rất sớm. Tầm 22h ra đường là đã thấy thưa người rồi, ngay cả các tuyến đường trung tâm. Người Huế đóng cửa sớm không phải vì đi ngủ mà vì thói quen nghỉ sớm của họ chứ nhà nào có con còn đi học thì bên trong vẫn hoạt động như thường. Thay vào ánh đèn điện lớn là bóng đèn học leo lét hắc lên ô cửa sổ tới tận khuya. Nói vui thì đóng cửa sớm đây như là một kiểu nghi binh chuyện học hành con cái của phụ huynh nhà này đối với phụ huynh nhà khác. Việc đóng cửa sớm cũng có cái hay của người Huế đó là tạo không gian yên tĩnh cho con cái học hành hơn, tạo thời gian nhiều hơn để gia đình quây quần bên nhau hoặc sửa soạn dọn dẹp nhà cửa được tốt hơn...vv Nhưng nhìn dưới góc độ kinh tế thì việc dừng hoạt động sớm của dân Huế đang có vấn đề. Huế là thành phố du lịch nhưng khi đêm khuya về thì tĩnh lặng, vắng vẻ, thực sự chẳng có “tiết mục” nào đủ hấp dẫn khi đêm về cả ngoài ca huế trên Sông Hương. Nhưng loại hình này cũng chỉ ngan 22h là kết thúc toàn bộ. Thế là du khách từ phương xa khi đến Huế cũng đành hòa nhịp với dân Huế....”xách dép” đi ngủ sớm. Bạn cứ thử lượn lờ sau 23h ở Huế xem thử coi Huế có vắng tanh hay không. Thực sự không có điểm nào để vui chơi sau 23h đêm ở Huế ngoài một vài quán bar. Nhưng những quán Bar này cũng chỉ hoạt động tới 0h đêm là đóng cửa hoàn toàn.

Nói về hoạt động về đêm ở Việt Nam thì phải nói đến Sài gòn, thành phố được mệnh danh là thành phố không ngủ. Các dịch vụ kinh doanh,giải trí, vui chơi về đêm hoạt động nở rộ kéo theo một lượng lớn đội ngũ lao động có việc làm và lượng hàng hóa,lượng tiền lưu thông mạnh. Cũng chính vì vậy mà cũng góp phần tạo cho kinh tế nới đây có “độ mở” hơn. Quay lại về với Huế ta thấy đêm huế còn nhạt quá, ngủ sớm quá khiến cho chẳng có gì đặc trưng để níu chân du khách ở lại lâu với Huế cả sau khi đi hết một số lăng tẩm ở Huế. Người viết đã nhiều lần nghe những khách đến huế ca tháng rằng “đêm huế cơ bản là buồn”.

Có lẽ Huế nên táo bạo tạo ra những khu vui chơi, ăn uống thoải mái hơn về đêm nữa và đặc biệt cởi mở hơn trong vấn đề giờ giấc đối với những vũ trường,bar hoạt động không gây ảnh hưởng đến những cư dân xung quanh khác hơn nữa (nghị định 103/2009/NĐ-Cp quy định vũ trường không được hoạt động sau 0h tới 8h sáng hôm sau nhưng vẫn có cho phép trường hợp đặc biệt) và mỗi người dân, hộ gia đình của Huế cố gắng nán đóng cửa,tắt đèn chậm thêm một chút nữa nhằm làm Huế thoát khỏi danh hiệu một “thành phố ngủ” trong nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Có thể ban đầu sẽ có những phản ứng trái chiều nhưng có làm thì có sai có sai thì có sửa, chỉ có loại không làm gì cả thì không sai mà thôi.


Nhật Hoàng

No comments:

Post a Comment