Wednesday 9 May 2012

TRI ÂN THÂN HỮU



Dưới đây là bài viết của Cô Thu-Lê, Chủ tịch TTKKTL Huế sau buổi thăm làng Đập Góc vào đầu tháng 4 vừa rồi.

Số tiền 6,675,000 DVN Minh Ngọc nhờ anh chị Vừa+Trà đem đến Trung Tâm Khuyến Khích Tự Lập (TT) để giúp đỡ cho các trẻ em nghèo thì các cháu ở TT vẫn giữ để chờ Lê về rồi mới quyết định làm gì. Mình dùng số tiền đó để tặng quà cho 2 trường mầm non nghèo. Sáng nay mình cùng các cháu ở TT đi mua một ít sách vở, giấy bút cùng một số tiền mặt đến làng Đập góc, Phú Mỹ để tặng cho lớp học ghép của làng. Thầy Hòa sẽ dùng số tiền đó mua sắm thêm những vật dụng cần thiết cho lớp học.

Làng này quá nghèo, cha mẹ không đủ tiền gởi con cái đến trường ở làng bên cạnh nên các em không được đi học, cả ngày ở nhà trông nom các em nhỏ hoặc ra đồng mò tôm bắt cá với cha mẹ. Trong làng có 1 người có học tình nguyện bỏ thì giờ để dạy cho các trẻ em trong làng, đó là thầy Hòa. Ban đầu thầy dựng một cái chòi bên cạnh nhà để dạy các em tập đánh vần. Sau đó có một hội từ thiện ở Mỹ tài trợ để xây một lớp học, thầy cho xây ngay bên cạnh nhà, trên mãnh đất của thầy. Gọi là lớp học ghép vì có 2 lớp học một lần. 1 lớp ngồi quay mặt về hướng Nam, 1 về hướng Bắc. Lớp học hoàn toàn miễn phí, buổi sáng thầy dạy lớp 1 và lớp 2, khoảng 25 cháu. Buổi trưa thầy dạy cho phụ huynh lớp "chống nạn mù chữ", khoảng 15-20 người, nay đã biết đọc sơ sơ. Buổi chiều thầy dạy lớp 3 và lớp 4, khoảng 20 cháu. Buổi tối và cuối tuần thầy cùng với vợ lo việc đánh cá, nuôi tôm. Vợ của thầy ra đồng làm lụng suốt ngày để nuôi 4 người con cho thầy rãnh để dạy học không công cho cả làng. Trung tâm đã giúp đỡ mua sách vở giấy bút cho các lớp học nhiều lần, ngoài ra TT còn cho các hộ dân trong làng vay vốn để sắm sửa vật liệu nuôi tôm nuôi cá vì cả làng sống về nghề thủy sản. Họ luôn luôn trả tiền lại cho TT rất đúng hạn mỗi tháng.

Thầy Hòa sẵn sàng giúp đỡ mọi người trong làng. Có lần bà cụ già neo đơn bị bênh (ở trong ngôi nhà, hình số 12, bà cụ ra đồng mò cua khi mình tới thăm nên không gặp. Mình có gởi lại cho bà cụ ít tiền và nhờ thầy Hòa đưa lại), thầy phải dùng vài sợi dây để nịt bà cụ sau lưng thầy để cụ khỏi bị té khi thầy chở cụ bằng xe honda đến bệnh xá làng bên cạnh để khám bệnh.

Thay mặt các cháu nghèo, cám ơn Minh Ngọc có lòng giúp đỡ.”

Sau khi nghe tin về lớp học này, một người bạn của cô Thu Lê đã gửi tặng lớp học 3 triệu đồng. Nhân viên Trung tâm chúng tôi đã bàn với thầy Hòa và thầy mong muốn mua một tủ đựng sách vở mới thay cho tủ sắt cũ đã bị hoen gỉ không thể sửa chữa được.

Thay mặt thầy Hòa và phụ huynh cùng các học sinh học viên lớp Đập Góc, xin chân thành cảm ơn các nhà hảo tâm đã quân tâm giúp đỡ động viên lớp học tình thương vượt lên khó khăn đời thường.

Huế mùa Phật Đản 2012

No comments:

Post a Comment