Monday 9 April 2012

VẤN ĐỀ ĐẠO ĐỨC CỦA GIỚI TRẺ NGÀY NAY


Cuộc sống của chúng ta đang thay đổi từng ngày theo hướng văn minh hóa, hiện đại hóa. Đời sống của người dân ngày càng được hoàn thiện hơn cả về số lượng lẫn chất lượng. Đây có lẽ sẽ là một dấu hiệu đáng mừng cho một đất nước nếu như đằng sau đó không kéo theo những hệ lụy.
Sự nâng cao của đời sống vật chất lẫn tinh thần cùng với việc sự phát triễn vượt bậc của ngành công nghệ thông tin. Cuộc sống thay đổi, đời sống vật chất được nâng cao nhưng đáng tiếc thay, giá trị đạo đức của một số bạn trẻ đang dần dần bị xói mòn bởi lối sống buông thả, chạy theo giá trị vật chất mà quên đi cái cốt lõi của con người là đạo đức. Mà một trong những nguyên nhân chủ yếu là do giới trẻ của chúng ta ngày nay không kiềm chế được bản thân trước những cám dỗ của đời thường.
Hiện nay, tình trạng thanh thiếu niên sống buông thả, xem thường những giá trị đạo đức đang diễn ra ở nhiều nơi mà bằng chứng là trong thời gian gần đây các phương tiện thông tin đại chúng đã đăng tải các bài viết và hình ảnh, phản ánh về thực trạng này.
Đó là tình trạng cướp của giết người, đánh nhau gây thương tích. Đặc biệt là vụ án gây chấn động dư luận: cướp tiệm vàng ở Bắc Giang. Hung thủ ra tay quá tàn bạo khi đang còn ở tuổi vị thành niên. Rồi đến các học sinh kết bè kết phái đánh nhau. Rồi đến các vụ án con giết cha, anh giết em.....
Bên cạnh đó lối sống buông thả của một số cá nhân khác như sống thử,  quan hệ tình dục trước hôn nhân ở lứa tuổi cắp sách đến trường, làm mẹ khi vẫn đang ngồi trên ghế nhà trường. Điển hình là mới đây báo chí có đưa tin về việc một học sinh “đau đẻ” trên lớp...
Có lẽ trên đây chỉ là một trong số những trường hợp điễn hình được báo chí đăng tải. Đây chỉ là một phần của tảng băng nổi còn thực tế thì còn nhiều hơn nữa.
Tuy nhiên, chỉ chừng đó thôi cũng đủ cho chúng ta đánh hồi chuông cảnh báo, báo động cho sự suy đồi đạo đức của giởi trẻ ngày nay.
Sự xuống cấp trầm trọng về đạo đức của giới trẻ như hôm nay có thể xuất phát từ các nguyên nhân như: từ gia đình, từ nhà trường, từ xã hội và cũng có thể xuất phát từ chính bản thân của chúng ta.
Dù cho xuất phát từ nguyên nhân nào đi nữa thì trước tiên mỗi chúng ta cần phải có trách nhiệm với chính bản thân mình, hãy giữ vững lập trường để tránh rơi vào những vòng tròn cạm bẫy của cuộc đời. Bên cạnh đó, vai trò của nhà trường, của gia đình, của xã hội cũng không kém phần quan trọng để hướng những bạn trẻ đi đúng phương hướng. Đặc biệt là pháp luật của chúng ta cần nghiêm minh hơn nữa, thắt chặt hơn nữa để tránh những “lỗ hổng” không đáng có mà các bạn trẻ có thể dựa vào đó để “lách luật” khi phạm tội. Bởi kẻ này làm sai mà không bị trừng trị thích đáng thì kẻ khác nhìn  vào đó sẽ học theo...
Hy vọng rằng trong thời gian tới xã hội chúng ta sẽ sớm khắc phục được phần nào tình trạng này. Và các bạn trẻ chúng ta cần hoàn thiện hơn về nhân cách. Có như vậy thì xã hội chúng ta mới phát triễn bền vững. Bởi vì “Tuổi trẻ là mùa xuân của Đất nước”.

PTM

No comments:

Post a Comment