Friday 6 April 2012

LÀM VIỆC THIỆN




Đức chúa Giê-su có truyền giảng cho các tín đồ rằng, họ sẽ thấy được hình ảnh của chúa thông qua các người khất thực, ăn xin. Vì vậy phải ra tay bố thí và có tâm thương yêu những người này. Đức Chúa luôn dạy về tình yêu.

Đức Phật cũng rao giảng về lòng từ bi, và con đường tu tập để trở thành Phật giống như ngài. “ Ta là Phật đã thành, các con là Phật sẽ thành ».

Bất kỳ tôn giáo nào cũng không quên nhắc nhở các tín đồ về việc thực hành tình thương yêu con người và làm việc từ thiện.

Vậy làm việc từ thiện có những ý nghĩa gì ?

Trước hết, làm việc thiện tức là đã nuôi dưỡng tâm thiện trong mỗi con người, làm cho nó lấn át cái « tham-sân- si » còn rơi rớt và tồn tại dai dẵng trong mỗi chúng sinh. Khi làm việc thiện tâm hồn con người chắc sẽ được thanh thản hơn, nhân ái hơn và lòng cảm thấy nhẹ nhàng hơn.

Tiếp đến, làm việc thiện sẽ hướng tới việc góp sức xây dựng một xã hội lành mạnh, lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều, giúp đỡ người bất hạnh có cơ hội vượt qua được nổi đau về thể xác, tinh thần hay thiếu thốn về vật chất. Giúp đỡ một cá nhân tiến tới vững mạnh tức cũng giúp góp phần cho xã hội tiến tới vững mạnh hơn.

Thêm nữa, làm việc thiện sẽ làm cho cá nhân mỗi con người cắt giảm đi  tính « tham-sân-si » luôn hiện hữu, mà chỉ từng đó thôi cũng đã giúp cho xã hội tránh được những hậu quả khôn lường gây ra từ những phút bốc đồng, nông nỗi không làm chủ bản thân của mỗi con người với cái đầu nóng không tự kiểm soát được. Nếu người có chức vị càng cao, thường xuyên dưỡng tánh bằng cách làm từ thiện thì xã hội sẽ có những vị minh quân dẫn dắt, thế giới vì vậy sẽ giảm bớt sự thù địch giữa các quốc gia, cộng đồng và nguy cơ xung đột sắc tộc, tôn giáo, kinh tế, địa chính trị sẽ được loại trừ đi rất nhiều. Làm từ thiện nhiều sẽ làm cho các cái đầu nóng giận từ từ nguội dần đi, chỉ còn lại những nghĩ suy làm thế nào có lợi cho đời.

Cuối cùng, làm từ thiện tức là đã phát tâm thiện, căn nguyên của mọi điều thiện. TÂM thiện sẽ dẫn tới THÂN thiện tức hành động thiện và Ý thiện, tức suy nghĩ thiện. Xã hội có nhiều người như vậy sẽ thật là tốt đẹp, vì bao nhiêu vấn nạn thời đại sẽ dần dần được giải quyết như : Ô nhiễm môi trường, thiếu lương thực, khủng hoảng tài chính, chiến tranh, khủng hoảng năng lượng, xung đột....và có thể giải quyết triệt để các vấn nạn đó.

Làm việc THIỆN có ý nghĩa rất quan trọng, không cần phải có tiền mới có thể làm việc thiện. Chỉ cần có tâm thiện tức đã bắt đầu chu trình làm việc thiện rồi. Hệ quả của làm việc thiện là vô cùng to lớn. Vì vậy, cần phải nhân rộng để có nhiều người có thể tham gia làm việc thiện.


PVH

No comments:

Post a Comment