Wednesday 11 April 2012

SỰ LỰA CHỌN KHÓ KHĂN


Trong cuộc sống, thật là khó khăn khi đứng trước một vấn đề có nhiều sự chọn lựa khác nhau với nhiều hệ quả liên quan rất khác biệt.

Khi rời trường phổ thông, bắt đầu học cao hơn, việc lựa chọn ngành trường phù hợp hẵn là những đêm mất ngũ của thí sinh và cả gia đình.

Sau một thời gian miệt mài học tập, chuẩn bị trở thành người của xã hội, khi lựa chọn việc làm cho mình, bản thân con người đứng trước một tình cảm xao xuyến; từ nay mình sẽ phải bắt đầu tự lập tự nuôi sống bản thân, sẽ dấn thân bước tiếp nữa hay lùi lại để ẩn nấp dưới vòng che chở của gia đình??? là sự giằng xé quyết liệt trong nội tâm mỗi người.

Cuộc sống xã hội tạo cho con người lớn lên và khát khao tìm kiếm mái ấm gia đình; sự lựa chọn bạn đời cũng là một trong những quyết định khó khăn nhất của cuộc sống là “thành hôn, xây nhà, sinh con”.

Đứng trước sự lựa chọn giữa “cái thiện” và “cái ác” mà làn ranh phân chia rất  mong manh thì khó khăn của việc lựa chọn quyết định càng nhân lên gấp bội.

Sự lựa chọn của một cá nhân đại diện cho một tập thể cũng gặp khó khăn muôn vàn, vì trách nhiệm quá lớn trong khi năng lực đánh giá các dữ kiện để đưa tới quyết định dẫn tới thành công thì không đầy đủ. Sự lựa chọn khi ra quyết định của người thủ trưởng thường được quan tâm, bị  chú ý hoặc bị xoi mói là lẽ thường tình vì liên quan đến quyền lợi của nhiều nhóm lợi ích, nhiều người, nhiều bên...

Trên góc độ lớn hơn, lãnh tụ của một quốc gia, hay tập thể lãnh đạo của một chính đảng hẵn phải lao tâm rất nhiều khi lựa chọn các quyết sách quốc gia đại sự.

Chúng ta đã thấy được kết quả lãnh đạo của một số quốc gia theo  một số chính thể nhất định trong suốt gần 100 năm qua. Sự thành công hay thất bại của các thể chế chính trị phần nhiều đã được chứng minh. Lịch sử văn minh thế giới đã qua rồi việc bị xã hội có xu hướng chịu tác động dẫn dắt bởi tư tưởng của các bộ óc siêu việt về khoa học, nghệ thuật, tôn giáo hay chính trị học.

Sự phát triển của khoa học kỹ thuật cũng như văn minh nhân loại đã cho loài người biết thiết lập các mô hình dự báo hiện đại  để từ đó  có thể tiên lượng được các kết quả trên các dữ kiện sẵn có. Việc chọn lựa vì vậy - ở tất cả các góc độ đều trở nên dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, sự chọn lựa nào đi chăng nữa xét trên góc độ quốc gia đều hướng tới mục tiêu vì nhân dân, vì dân tộc. Vì vậy, hãy nên để chủ thể “nhân dân”  được thực sự tham gia vào việc chọn lựa ra quyết định và thực thi. Chúng ta thường nghe: Dễ vạn lần không dân cũng chịu/ Khó vạn lần dân liệu cũng xong.

Trao quyền lựa chọn thực sự cho dân xem ra thật cần thiết lắm ru!

PVH

No comments:

Post a Comment