Wednesday 25 April 2012

NGHỀ CHÀI LƯỚI TRÊN SÔNG

Từ xa xưa con người đánh bắt cá trên sông chủ yếu là bằng các phương pháp thủ công như: thả lưới, bắn súng, rà điện, cất rớ, đôi bột pháo, câu cá, kéo lưới, tát cạn,... Ngày nay, một số phương pháp thủ công này bị mai một đi, người ta không còn sử dụng đến. Cách thức rà điện để bắt cá rất hiệu quả, được phổ biến khắp nơi và được nhiều người sử dụng đến. Tuy nhiên, phương thức này đã bị cấm từ lâu vì nó làm chết những con cá nhỏ, hủy hoại môi trường sinh thái.
            Cho đến ngày nay, đánh bắt cá trên sông bằng phương thức chài lưới vẫn được bà con ngư dân duy trì, tồn tại và phát triển nhiều nơi. Đây có thể nói là phương thức hiệu quả nhất cho bà con, phù hợp với việc bảo vệ môi trường sinh thái, góp phần việc cân bằng hệ sinh thái tự nhiên. Nói chung, bà con đã làm một việc rất có ích cho xã hội. Với phương thức này, bà con chỉ cần những tay lưới, một chiếc xuồng và một cái chầm để chèo xuồng; sau khi thả lưới xong, bà con chèo xuồng đi quang và gõ chầm vào thành xuồng tạo ra tiếng kêu làm cho cá bơi tán loạn để mắc phải vào lưới, cuối cùng bà con kéo lưới lên để gỡ những con cá đã mắc vào lưới; sau đó bà con lại thả lưới tiếp tục, rồi lại kéo lưới,...
            Tuy nhiên, những bà con làm nghề này hầu hết là những người nghèo khổ, con đông, chạy ăn từng bữa, nhưng lại không được quan tâm, hỗ trợ gì để phát triển nghề nghiệp, cải thiện cuộc sống.

H.S

No comments:

Post a Comment