Friday 7 March 2014

VIẾNG MỘ BÁC



“Ngày mai chủ nhật, chị sẽ đi viếng Bác cùng bạn bè cơ quan cũ”.
“Thế chị đi bao lâu mới về, chị đi máy bay hay xe bus?”
“Chị đi xe bus, đi về trong ngày thôi!”
“Sao nhanh thế chị, sao kịp cho được?”
“Từ đây ra đó vô ra trong ngày được mà, chỉ tiếc là không kịp tới thăm nhà bác Giáp thôi!”.
À, thế là chị láng giềng gần nhà tôi muốn đi thăm mộ đại tướng Vỡ Nguyên Giáp, do chị nói không rõ nên tôi cứ tưởng chị đi viếng lăng bác Hồ ở Hà Nội.
Tôi liên tưởng và nhớ tới việc Đại tướng thọ tới 102 tuổi, có thể nói là thọ nhất trong các yếu nhân hiện đại Việt Nam. Có đám tang gây xúc động nhất thời hậu chiến tranh Việt Nam. Cũng là người có tâm nguyện được yên nghỉ vĩnh hằng ở quê hương. Lòng dân vẫn có chổ trang trọng để cất giữ hình ảnh đẹp của vị tổng tư lệnh quân có công thành lập quân đội nhân dânViệt Nam.
Rồi tôi lại liên tưởng tới vị tướng mới từ trân gần đây mà nếu sống thêm vài năm nữa chắc cũng sẽ được phong hàm Đại tướng, nhưng do vắn số nên trời chỉ cho hưởng dương ở tuổi 61. Đám tang ông cũng được cử hành trang trọng dành cho quan chức cao cấp, nhưng cái chết này gây nhiều đàm tiếu trong dư luận. Vị này cũng có tâm nguyện được chôn cất nơi quê nhà. Nhưng tôi không dám chắc được nhân dân sẽ dành cho ông một tình cảm như thế nào? Do không có thăm dò dư luận, và không thể lấy nghi thức tổ chức đám tang vừa rồi để kết luận, vậy nên câu trả lời đành để ngõ vậy…

PVH

No comments:

Post a Comment