Wednesday 16 March 2016

THÁNH MẪU KIỀU ĐÀM DI


Trong những ngày trung tuần tháng 3 này, người dân phật tử  thành phố Huế và Thừa Thiên Huế long trọng chuẩn bị và cùng giáo hội Phật Giáo tổ chức lễ tưởng niệm Thánh Mẫu Kiều Đàm Di và các trưởng Ni…

Nhà tôi ở rất gần trung tâm tổ chức sự kiện này nên xin ghi ra đây các nhận xét, mặc dù không trực tiếp hay gián tiếp tham dự lễ này.

1)   Lễ được tổ chức rất lớn, có thể chỉ kém ngày Đản Phật một chút thôi;
2)   Phật tử và các đấng cao tăng từ khắp mọi miền đất nước về dự lễ rất đông;
3)   Nhiều người không rõ Kiều Đàm Di là ai, có người nhầm là vị cố Ni trưởng trụ trì Chùa Kiều Đàm trước đây.
4)   Đây là lần đầu tiên sau giải phóng tp Huế tổ chức lễ này, nhiều người nói là lần thứ 2 vì  theo lệ có luân chuyển việc tổ chức giữa 37 tỉnh thành, mỗi nơi mỗi năm.
5)   Công tác chuẩn bị hết sức chu đáo và có nhiều người thiện nguyện. Ví như ẩn sĩ Minh Đức Triều Tâm Ảnh có tặng câu đối mừng lễ bằng chính ngòi bút thư pháp của ông và công ty sự kiện phải chụp và cắt từng chữ để phản ảnh hết hồn câu đối…
6)   Phật tử Huế và cả nước rất trông ngóng ngày này, các mẹ các chị trong xóm tôi í ới gọi nhau đi cho kịp giờ trong bộ quần áo lam chùa.
7)   Thể hiện đúng không khí của một lễ hội lớn.
Tôi có một ước nguyện: Festival tại Huế hàng năm sẽ được tổ chức trùng với ngày Lễ Phật  để có thể nhân rộng sự  tham gia thiện nguyện của các phật tử, giáo hội, và cũng là để giảm bớt đi ngân sách đại phương, cũng là dịp có thể thu hút du khách toàn quốc mà phần đông có phật tử trong đó.

Phan Văn Hải
Tổng Giám Đốc TTKKTL từ năm 2006;
Luật gia (Chi Hội Đoàn Luật sư TTH);
Thạc sĩ Kinh Tế (Đại học Kinh tế Huế)

No comments:

Post a Comment