Saturday 19 March 2016

CƠ CỰC NGHỀ LÀM MUỐI


Đã từ xa xưa, nghề làm muối gắn bó với bao thế hệ sinh sống ở giải ven biển các tỉnh Miền Trung. Nghề này đã giúp bao gia đình có công ăn việc làm, có thu nhập để ổn định cuộc sống. Nhưng hầu hết mọi người làm nghề này rất khó khăn, vất vả; làm việc quần quật, suốt ngày bán mặt cho đất, bán lưng cho trời mà thu nhập vẫn thấp, không đủ nuôi sống họ và nuôi con cái ăn học,… Chính vì thế, nhiều người phải bỏ nghề, bỏ làng đi tha hương cầu thực.
Hằng năm, những người làm muối chỉ làm được những tháng trời nắng, còn về mùa mưa lạnh thì nghề diêm dân bước vào mùa nghỉ đông, tức là thất nghiệp, phải kiếm công việc khác để kiếm thu nhập. Trong những năm gần đây, thời tiết thay đổi do biến đổi khí hậu, mưa nhiều hơn, mưa trái mùa,.. đã làm cho thu hoạch muối không chỉ giảm sản lượng mà còn kém về chất lượng, khiến giá cả vốn đã rớt thê thảm giờ càng bị tư thương ép giá thấp hơn.Không lo đủ ăn đủ mặc, con cái thiếu đói, thất học, cơ cực xót xa,bất mãn với nghề, với quê hương nhiều bà con diêm dân quay lưng với nghề này, bỏ làng đi xa, tìm nơi đất lành chim đậu.
Theo báo điện tử Tiền Phong: Nguyên nhân diêm dân bỏ nghề muối bởi giá cả tấn muối  chưa mua nổi 10kg gạo. Để có 10kg gạo phải đổi công sức của 2 lao động chính trong vòng một tháng giữa cái nắng chang chang khô quắt người ngoài ruộng mới thành. “Đành nuốt nỗi buồn vào trong mà  bỏ cái nghề truyền thống gắn bó gần 40 năm cha ông truyền lại mà lên bờ đi làm thuê kiếm sống. Nghề muối “mặn” lắm, đời cha nếm muối đến đời con vẫn còn khát nước”, ông Hoàng Nguyên Hợi 65 tuổi, xóm Hồng Yên, xã Diễn Ngọc (Diễn Châu – Nghệ An) cho biết.
Theo ông Tỵ, HTX muối Hải Thượng có khoảng 400 hộ dân làm muối, thu nhập khoảng 50 ngàn đồng/người/tháng từ sản phẩm muối làm ra. Cuộc sống sinh hoạt không thể đảm bảo và 100% hộ dân của xã Diễn Ngọc từ bỏ ruộng muối lên bờ phiêu bạt Bắc - Nam tìm công việc làm thêm.
Ai cũng biết thế, chuyện nghề làm muối mặn đắng hơn cả muối. Tuy nhiên cho đến nay, Nhà nước vẫn chưa có chính sách nhập khẩu muối một cách cụ thể, rõ ràng; chưa chuyển giao công nghệ tiên tiến, đầu tư cơ sở hạ tầng, miễn giảm thuế,… để đầu tư, tạo điều kiện cho diêm dân trở lại phát triển nghề muối trên quê hương của mình.

Hồ Sơn
Cử Nhân Kinh Tế - Huế

No comments:

Post a Comment