Monday 7 March 2016

LÀM VIỆC THIỆN-ĐIỀU KIỆN CẦN VÀ ĐỦ



          Tôi được vinh dự tiếp chuyện một anh bộ đội xuất ngũ nay đang đảm đương việc từ thiện cho một làng quê. Câu chuyện sau đó xoay quanh vấn đề điều kiện cần và đủ để một người làm việc thiện nguyện có hiệu quả.
          Tất nhiên ai cũng nghĩ với việc có Tiền. Thì đúng rồi, không tiền thì làm được gì bây giờ đây, ở thời buổi này?
          Điều tiếp theo là phải có Tầm, phải có tầm để lôi cuốn cảm hóa người khác cùng làm việc với mình, tạo ra thanh thế.
          Sau đó là phải có Tài để tổ chức công việc được rốt ráo, chỉnh chu.
         Cuối cùng là phải có Tâm, việc thiện liên quan tới người nghèo, phải có tâm mới tới được với người nghèo đích thực, ở khoảng cách gần nhất.
          Anh cựu chiến binh trầm ngâm một lúc rồi thỏ thẻ: "Mọi thứ chúng ta liệt kê ở trên đều đúng hết cậu ạ, nhưng theo tớ, làm từ thiện thì điều kiện cần và đủ là phải có TÂM. Khi có tâm, thì các điều kiện khác theo cơ duyên và hoàn cảnh, tự nhiên sẽ khắc đến".
          Rồi anh kể tiếp: tôi từng nghe câu chuyện một diêm dân nghèo khổ mộ Phật nhưng không biết cúng dường cho chùa phẩm vật gì giá trị đây? Người này đem thắc mắc này hỏi vị sư trụ trì chùa gần nhà và được hướng dẫn chu đáo. Trong tuần chay nhà chùa tổ chức  sau đó, toàn bộ số muối được nêm vào thức ăn của hàng ngàn phật tử đi lễ Phật là do diêm dân nghèo khổ đó cúng dường.
          Câu chuyện nhỏ trên gợi mở và chứng minh cho điều anh cựu chiến binh nói và tôi cũng chiêm nghiệm và thấy hay quá chừng.
          Xin được viết ra chuyển tới quí vị.
         
          Phan Văn Hải
Tổng Giám Đốc TTKKTL từ năm 2006;
Luật gia (Chi Hội Đoàn Luật sư TTH);

Thạc sĩ Kinh Tế (Đại học Kinh tế Huế)

No comments:

Post a Comment