Thursday 3 March 2016

MÙA XUÂN - MÙA HẠNH PHÚC, SUM VẦY


Chúng ta có thể nói rằng, mùa xuân là mùa của hạnh phúc, mùa của sự xum vầy. Mỗi khi Tết đến xuân về, ai ai cũng đều cố gắng hoàn thành xong tất cả các công việc sớm để được trở về đoàn tụ, xum họp với gia đình. Cùng quây quần bên nhau để hàn thuyên những chuyện vui buồn trong những ngày tháng xa nhà, xa gia đình. Những ngày thường, mỗi chúng ta đều phải cuốn theo cuộc sống cơm, áo, gạo, tiền...có mấy khi quan tâm đến gia đình, ông bà, cha mẹ. Vì vậy, mỗi khi Tết về là khoảng thời gian chúng ta dành cho gia đình thân yêu. Kỳ nghỉ Tết 9 ngày vừa qua tuy không dài cũng không ngắn nhưng đủ mỗi chúng ta vun đắp tình yêu thương với gia đình, người thân. Và đó cũng sẽ là khoảng thời gian đẹp đẽ nhất, đáng nhớ nhất trong hành trang xa nhà để kiếm sống, làm việc và học tập.
Cũng giống như gia đình tôi, Mẹ có 8 người con, nhưng đứa nào cũng có ông ăn việc làm xa nhà, đứa thì lập nghiệp tận Sài Gòn, đứa thì lập nghiệp tận bên Lào, đứa thì lấy chồng xa xứ...Mặc dù mang tiếng con đông, nhưng khi về già mẹ cũng chỉ một mình. Những lúc nhà có việc thì đứa này về lại thiếu đứa kia. Vì ai ai cũng mãi lo công việc của riêng mình. Chỉ năm nào mỗi khi Tết đến anh em mới tụ họp đông đủ, quây quần. Vì gia  đình tôi sống ở quê nên rất coi trọng những ngày lễ Tết cổ truyền. Dù có đi đâu xa nhưng hễ đến khi tết đến con cháu phải về quê để cùng đón tết với gia đình, viếng thăm ông bà và tổ tiên. Căn nhà nhỏ của Mẹ những ngày Tết trở nên chật hẹp  hơn vì đông con cháu nhưng rộn rã tiếng cười đùa của con thơ.
Có lẽ không riêng gì gia đình tôi, mỗi khi Tết về hầu hết nhà nào cũng đầy ắp tiếng cười đùa vì các con các cháu tụ họp đông đủ. Sau những tháng ngày xa nhà để lập nghiệp thì Tết đến là thời gian để quay về bên gia đình, cùng nhau ôn lại những chuyện xưa, những buồn vui trong cuộc sống. Vì vậy mà người ta thường nói rằng, mùa xuân là mùa của hạnh phúc, yêu thương!

 Phan Thị Mến
Cử nhân Kinh tế

No comments:

Post a Comment