Tuesday 14 May 2013

NHỮNG NGUYÊN NHÂN DẪN ĐẾN SỰ NGHÈO Ở NÔNG THÔN


Nghèo là sự thiếu thốn cả về vật chất và phi vật chất, có cuộc sống thấp, nhà ở tạm bợ, thiếu tiện nghi sinh hoạt trong gia đình, không có vốn để sản xuất, con em không được đi học, một số ít có học thì không có điều kiện để học lên cao, có bệnh không được đến bác sĩ, không có điều kiện tiếp cận với thông tin, không có thời gian và điều kiện để vui chơi giải trí vì phần lớn thời gian dành để đi làm thêm kiếm tiền.   Dưới đây là một số nguyên nhân chính dẫn đến sự nghèo ở nông thôn:
1.    Thiếu vốn sản xuất
Đây là nguyên nhân quan trọng nhất dẫn đến sự nghèo. Khoảng hơn 90% số hộ nghèo là thiếu vốn, không có điều kiện để tiếp cận với các nguồn vốn, làm không đủ ăn, thường xuyên phải đi làm thuê hoặc đi vay tư nhân để đảm bảo cuộc sống tối thiểu hàng ngày nên không có vốn để sản xuất.
2.    Không có kinh nghiệm làm ăn
Đa số người nghèo đều có kinh nghiệm và kỹ thuật sản xuất rất hạn chế.  Nguyên nhân là do họ thiếu kiến thức, kỹ thuật canh tác, áp dụng kỹ thuật không phù hợp với đất đai, cây trồng, vật nuôi, không có cơ hội học hỏi thêm kinh nghiệm.
3.    Thiếu việc làm
Đây là nguyên nhân khá phổ biến ở các vùng nông thôn, người nghèo ngoài sản xuất nông nghiệp, họ không có vốn để phát triển thêm chăn nuôi và làm thêm các ngành nghề khác.
Trong sản xuất nông nghiệp thì không thâm canh, lao động dư thừa, chỉ chờ vào làm thuê.
Trong ngành nghề thì không có tay nghề và trình độ học vấn thấp, rất ít có cơ hội để làm các công việc phi nông nghiệp, số ngày làm không nhiều, thu nhập thấp, công việc mang tính thời vụ cao.
4.    Đất canh tác ít
Diện tích đất canh tác của người nông dân ngày càng bị thu hẹp lại để dành đất cho các nhà máy, xí nghiệp, các khu công nghiệp… Hiện nay, đa số người nông dân ngoài sản xuất còn tranh thủ thời gian để đi làm thêm các ngành nghề khác nhằm đảm bảo mức sống tối thiểu cho gia đình.
5.    Đông nhân khẩu, ít người làm
Bình quân mỗi hộ nghèo có 5 – 6 nhân khẩu, nhưng chỉ có khoảng 2 – 3 lao động. Ít người làm, đông người ăn, dẫn đến thu nhập thấp nên đời sống ngày càng gặp nhiều khó khăn.
6.    Trình độ học vấn thấp
Người nghèo không có cơ hội học hỏi thêm các kiến thức và khó tiếp cận thông tin, tỷ lệ đến trường thấp vì do khó khăn về tài chính và chi phí cơ hội con em đến trường cao, tỷ lệ những hộ nghèo đói của những người chưa hoàn thành chương trình tiểu học chiếm tỷ lệ khá cao.
7.    Hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn còn hạn chế
Đa số những người nghèo còn chịu nhiều thiệt thòi do sống ở những vùng xa xôi hẻo lánh nên hệ thống giao thông không thuận tiện, vì thế mà chi phí vận chuyển sản phẩm đến nơi tiêu thụ khá cao, nhưng nếu bán tại đồng thì lại bị tư thương ép giá. Hệ thống điện, đường, trường, trạm, thủy lợi xuống cấp nghiêm trọng và còn thiếu không đáp ứng đủ nhu cầu cho người dân.

XQ

No comments:

Post a Comment