Monday 13 May 2013

NÉT HUẾ



Nhắc đến Huế thì người ta chỉ dùng hai từ mộng mơ để miêu tả về con người và cảnh vật nơi đây. Có lẽ rằng vẻ đẹp của Huế được tạo nên bởi dòng sông Hương thơ mộng, nước lững lờ trôi, những không gian trầm mặc của đền đài, cung điện tạo nên một nét trầm lắng, gây xao xuyến lòng của những du khách khi đến, Huế để rồi không thể quên một sắc Huế rất đỗi dịu dàng...
Giữa cuộc sống xô bồ và hối hả như ngày hôm nay có thể thấy rằng Huế là thành phố duy nhất vẫn còn giữ nguyên những vẻ đẹp văn hóa truyền thống từ ngàn năm xưa của quê hương đất Việt. Ai đến Huế có lẽ không bao giờ quên được nét mộng mơ, hiền dịu pha lẫn chút trầm tư - Một mảnh đất Thần Kinh đã đi sâu vào lịch sử, thơ ca và nhạc họa. Huế đẹp, Huế thơ, Huế mộng mơ muôn hình muôn vẻ.
 Huế không cầu kỳ, không hiện đại, không có những tòa nhà cao tầng chọc thủng trời xanh như những thành phố hiện đại khác, nhưng Huế vẫn có những nét rất riêng để thu hút lòng du khách. Đó là cầu Trường Tiền bắc qua dòng Sông Hương thơ mộng giữa ban ngày. Và khi màn đêm buông xuống thì dòng Sông Hương lại khoác cho mình một bộ cánh thật lộng lẫy dưới ánh đèn điện đổi màu lấp lánh. Đó là Hoàng Thành với những công trình cổ kính mà mất cả ngày trời ta cũng không đi hết. Hay một hệ thống lăng mộ của các nhà vua Nguyễn được xây dựng công phu bởi bao bàn tay tài hoa, bao mồ hôi nước mắt của những nghệ nhân, người thợ xưa...
Cuộc sống ở Huế không xô bồ và hối hả như bao thành thị khác. Vì vậy mà thu hút rất nhiều du khách đến viếng thăm để nghỉ ngơi sau những ngày tháng bận rộn với cuộc sống hiện tại. Đến Huế để tìm lại những phút giây bình yên cho tâm hồn. Bỏ lại sau lưng những ồn ào của phố xá thành thị, bạn có thể tìm được những phút thảnh thơi khi đi trên những con đường xanh mướt bóng cây dọc đôi bờ sông Hương. Và khi chiều xuống, còn gì thú vị hơn là ngắm thành phố lúc lên đèn, một khung cảnh rất tráng lệ nhưng rất đổi dịu dàng.
Và đến Huế bạn không thể bỏ qua các món ẩm thực mang đậm chất “rất Huế”. Đặc biệt là thưởng thức những món ăn rất đổi bình dị mà ngon miệng: bún hến, bún bò, các loại bánh lọc, bánh bèo... hay những món chè đủ loại làm ngây ngất các thực khách phương xa.
Huế của chúng ta là vậy, mặc dù không xa hoa và tráng lệ, không ồn ào và náo nhiệt như bao thành phố khác nhưng lại thu hút rất đông các du khách đến viếng thăm. Bởi Huế có những nét rất riêng mà “chẳng nơi nào có được”, với “nét dịu dàng pha lẫn chút trầm tư”. Chính những điều này đã làm say đắm lòng những du khách khi đến Huế và cũng là nỗi nhớ da diết của nhũng người con xứ Huế khi xa quê hương.

PTM

No comments:

Post a Comment