Saturday 11 May 2013

CHUYỆN BUỒNG LÁI




Không phải ngẫu nhiên mà tất cả các chuyến bay đều có nhân viên an ninh được cài vào và cải trang như hành khách đi máy bay.
Rồi để cho chắc ăn, cửa buồng lái được thiết kế đặc biệt để tránh khủng bố uy hiếp tổ lái.
Qui trình ra vào buồng lái đều được tuân thủ hết sức nghiêm ngặt để bảo vệ an toàn cho tổ phi hành đoàn và toàn bộ hành khách trên máy bay.
Bài học về khủng bố, bắt cóc uy hiếp tổ lái và khống chế máy bay như vụ 11/9 đã cho ta thấy rõ nhiều vấn đề về việc phải siết chặt an toàn bay.
Chuyện coi thường qui trình bay được thiết lập nghiêm ngặt đã cho thấy nhiều hiệu quả thảm khốc. Chuyến bay chở tổng thống Ba Lan sang Nga bị nổ khi gần đáp sân bay mà băng ghi âm cho biết có tiếng nói lạ trong buồng lái là bài học nhãn tiền nhất.
Rồi lại có chuyện phi trưởng bị chụp ảnh làm chuyện… ấy khi đang bay. Gần đây Việt Nam cũng xôn xao chuyện một tổ lái đã cho cô đại sứ du lịch Lý Nhã Kỳ vào buồng lái chụp ảnh tạo dáng. Hết nơi để chụp rồi chăng?
Rồi đây Việt Nam sẽ có nhà máy điện hạt nhân, không biết có ai sẽ giỡn mặt khi tiếp các vị khách không mời trong trung tâm điều khiển an toàn nhà máy hạch tâm hiện đại, gây mất an toàn CPU điều khiển nhà máy hay không? Hãy chờ coi.

PVH

No comments:

Post a Comment