Friday 3 May 2013

“ĐÁY” KINH TẾ



Các chuyên gia đang tranh luận với nhau không biết nền kinh tế Việt Nam đã chạm đáy hay chưa?. Một số người khẳng định chắc nịch “đã hình thành đáy của nền kinh tế”, một số khác nói “chưa chắc, chưa có dấu hiệu nào cả!”, và như vậy các chuyên gia kinh tế Việt Nam, kể quả tư vấn nước ngoài đều không ai đoán chắc được nền kinh tế Việt Nam rồi sẽ ra sao, tốt lên hay sẽ xấu đi. Khi nói “kinh tế đã chạm đáy” tức là người nói kỳ tồi tệ nhất đã qua và mong rằng  kinh tế cả nước sẽ đi lên thời gian tới.

Nhưng số liệu và thực trạng kinh tế VN không cho thấy có điểm sáng bền vững nào. “Tỉ giá ổn định”, “xuất siêu”, “lạm phát thấp”, “lãi suất tiền gửi giảm”…về khía cạnh nào đó không thể gọi là thành tích, vì chính nó đã : triệt tiêu động lực cạnh tranh, không tăng nhập khẩu để phát triển công nghệ cao, thất nghiệp tăng, tiền vào ngân hàng đi đâu không biết… Việc này kinh tế học hiện đại đã bàn thảo quá nhiều rồi.

Gần đây, có hiện tượng nền kinh tế Việt Nam đi ngược chiều kinh tế thế giới. Trong khi thị trường bất động sản, chứng khoán thế giới đang có dấu hiệu ấm lên thì ở Việt Nam thị trường này đang xuống dốc hay còn đóng băng. Thị trường vàng, trong khi thế giới giảm giá khoảng 15-20% thì vàng ở trong nước lại cao hơn hẵn thế giới 4-6 triệu động/lượng.

Tái cơ cấu kinh tế đã nói 1 năm qua mà chưa thấy sự chuyển động ý nghĩa nào; xử lý nợ xấu mới ở trên sổ sách và áp dụng biện pháp kỹ thuật; doanh nhiệp phần lớn ngắc ngư, phần thì phá sản, đã  teo lại còn 1 phần 3 so với 4 năm trước đây (vốn đã có 600.000 doanh nghiệp đăng ký hoạt động).
Xem ra, muốn nhìn thấy “đáy”, nước phải trong.
Trong tình hình “mây âm u”, nước “đục”như bây giờ, không ai nhìn rõ “đáy” thì cũng là điều dễ hiểu.

PVH

No comments:

Post a Comment