Tuesday 10 June 2014

XÂM LƯỢC & XUNG ĐỘT

Một vài người bạn ở SGN cho hay người dân có tiền trong đó đã tính tới phương án xấu nhất là tranh chấp do TQ leo thang đưa dàn khoan HD981 vào sâu trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam có thể dẫn tới xung đột.
Mặc dầu VN đã cố hết sức kiềm chế, chính phủ đã chỉ đạo rõ ràng tới các cấp chỉ huy, các chiến sĩ làm nhiệm vụ trên các tàu kiểm ngư và cảnh sát biển đang hoạt động ngăn chặn TQ xâm lấn, nhưng người ta không thể biết được chuyện gì sẽ xảy ra khi TQ cố tình đẩy căng thẳng lên cao, có thể nằm ngoài sự kiểm soát.
Về nguyên tắc, TQ đang có hành động giống quân xâm lược khi cưỡng chiếm bằng vũ lực quần đảo HS và 1 số đảo trong quần đảo Trường Sa do Việt Nam có chủ quyền một cách chính đáng.
Để quân xâm lược rút khỏi lãnh hải, có nhiều cách có thể được áp dụng như: thương thảo, đưa nhau ra trọng tài quốc tế phân xử, hay cuối cùng là biện pháp quân sự.
- Thương thảo thì TQ chỉ muốn làm theo cách của họ, tức là song phương, tức là lấy ý chí nước lớn để ép nước nhỏ.
- Dùng phương tiện pháp lý thì TQ không dám vì họ không có chứng lý gì ngoài 1 câu nhai đi nhai lại: “đó là vùng nước lịch sử”.
- Về quân sự, họ đi xâm lược nhưng lại TQ chính là bên đầu tiên muốn dùng phương cách  này để giải quyết vấn đề,  để muốn chiếm thêm nhiều đảo và biển hơn nữa.


Việc xung đột xảy ra, chỉ còn là vấn đề thời gian, dù cho VN có nhường nhịn, kiềm chế đi bao nhiêu nữa thì xung đột cuối cùng rồi sẽ xảy ra. Theo đó một phát súng bắn ra từ tàu hay thuyền hay từ một đảo nào đó hướng vào tàu VN cũng có thể gọi là xung đột. Nhưng chúng ta chưa thể dự đoán được qui mô và độ dài thời gian của cuộc xung đột này. Chớp nhoáng chăng? Kéo dài dai dẵng chăng? Cần chừng thăm dò đợi biến cố khác chăng?

Bản chất của TQ là bành trướng và gây hấn, như vậy xung đột tất yếu sẽ xảy ra. Và theo logic của lịch sử, VN sẽ là người chiến thắng, vì chúng ta có chính nghĩa và có đạo lý. Bình đao thì dân rất khổ, nhưng mỗi khi ngoại bang muốn dân ta cầm binh đao thì người dân VN biết cách sử sụng binh đao thế nào để bẻ gãy tham vọng điên cuồng của quân xâm lược.
Đó là niềm tin tất thắng của chúng ta!

PVH


No comments:

Post a Comment