Tuesday 24 June 2014

CHỈ TRÍCH




 Tôi thấy gần đây nhiều người lên tiếng chỉ trích bài phát biểu của bộ trưởng Quốc phòng VN tại Singapore, và sự chỉ trích tập trung vào nội dung phát biểu của ông đại ý là rất nhún nhường với Trung quốc.
Nếu tôi nhớ không nhầm thì hồi học ở phổ thông, thầy giáo dạy sử cho biết Hồ Chủ tịch cũng bị xem là bán nước khi ký tạm ước với Pháp ngày 14 tháng 9 năm 1946, theo đó Tạm ước Việt - Pháp về mặt quân sự giữ nguyên tình trạng chiếm đóng của các phe tham chiến. Tuy nhiên có điều đáng kể là người Pháp tái lập ưu thế kinh tế của họ ở Đông Pháp qua hai điểm:
a) Các công ty của Pháp được quyền hoạt động trở lại ở Đông Dương sẽ "không phải chịu một chế độ khe khắt hơn chế độ dành cho tài sản và xí nghiệp của người Việt Nam" (Khoản 2 trong tạm ước),
b) Thuế quan, nguồn lợi tức đáng kể nhất trong ngân sách Liên bang Đông Dương, sẽ do người Pháp tiếp tục đảm nhiệm
Người dân Việt lúc đó có lý khi lập luận: tuyên ngôn ngày 2/9/1945 đã tuyên bố Việt Nam hoàn toàn độc lập, tại sao HCT lại qua Pháp ký một thỏa ước chịu lệ thuộc đến như vậy?.
Lịch sử đã trả lời rất rõ:  Chính phủ Việt Nam khi đó còn yếu như trứng nằm trên đá, chúng ta cần thời gian để chuẩn bị tài lực cho mạnh lên, đặc biệt là huấn luyện và trang bị vũ khí cho các lực lượng quân sự để tính tới chiến tranh lâu dài với Pháp.
Quay về trường hợp đã nói ở đầu bài, ông bộ trưởng quốc phòng tuy chức vụ rất to, nhưng chỉ đứng đầu một bộ, là một thành viên của chính phủ. Sức ảnh hưởng lan tỏa từ phát biểu của ông không thể bằng người đứng đầu chính phủ là thủ tướng.
Như chúng ta đã thấy, ông thủ tướng đã có những phát biểu rất mạnh mẽ, mạnh mẽ nhất trong  các phát biểu của các nguyên thủ hiện tại ở Việt Nam. Chúng ta, những người dân Việt có thể tin đó là là phát biểu chính danh của cả danh tộc Việt Nam.
Như khi ký tạm ước 1946, ngày nay lực lượng của chúng ta còn yếu, chúng ta cần thêm thời gian để chuẩn bị. Theo tinh thần đó, cũng nên thông cảm với phát biểu của ngài bộ trưởng Quốc phòng VN.

PVH

No comments:

Post a Comment