Friday 20 June 2014

CHẦN CHỪ VÀ CƠ HỘI


Mùa World Cup đang đến hồi gay cấn, mặc dù mới đá ở vòng loại. Từ thực tế sân cỏ, so sánh với tình hình sự kiện dàn khoan HD981 xâm phạm lãnh hải Việt Nam, có thể rút ra nhiều điều.
Phải nói rằng, số bàn thắng tại Brasil sẽ nhiều hơn nữa nếu các cầu thủ có cơ hội không chần chừ khi xử lý. Như cầu thủ số 9 của Urugoay sáng nay, khi có cơ hội là anh tranh thủ dứt điểm ngay, và 2 sự quyết đoán, cũng là 2 cơ hội mà anh có được trong cả 2 hiệp đấu đã thành bàn, biến sư tử Anh có thể bị loại ngay từ vòng bảng. Ta có thể thấy thủ môn của Gấu Nga chần chừ đấm bóng đã biếu không cho Hàn Quốc 1 bàn lãng nhách. Nếu cầu thủ này mạnh mẽ quyết đoán hơn, có thể Nga đã có trận thắng đầu tay khi gặp cầu thủ xứ Kim Chi.
Quay lại chuyện dàn khoan HD981, ngược lại với kỳ vọng của người dân trong nước, chính phủ VN quá chần chừ khi quyết định khởi kiện Trung Quốc ra tòa về việc chiếm đóng lãnh hải VN trái phép. Đành rằng chúng ta có thể cân nhắc việc kiện TQ ở tòa nào: Tòa án Công lý, tòa án UNCLOS 82, Phân xử theo nguyên tắc Trọng tài quốc tế hoặc các tòa khác mà luật có qui định, nhưng chúng ta cũng có thể gửi ngay thông báo tới các tòa này là chúng ta sẽ kiện Trung Quốc về các hành vi của họ đã gây thiệt hại cho lợi ích của Việt Nam, hồ sơ đầy đủ sẽ nộp bổ sung  sau – theo yêu cầu của tòa cũng được. Ít ra thì ta phải lên tiếng ngay khi TQ có ý lấn chiếm từ ngay đầu tháng 5. Hết mùa chuối qua mùa dưa rồi lại đến mùa quít qua mà CP VN không cho thấy sẽ nộp đơn kiện TQ. Có thể cơ hội tốt sẽ bị bỏ nhỡ!.
Trên khía cạnh quốc phòng, nộp đơn kiện thời điểm này sẽ giúp chúng ta tránh được một cuộc xung đột không mong muốn, dù là xung đột nhỏ. Chúng ta sẽ nghĩ như thế nào nếu TQ với đà này sẽ kiện ngược VN trước?
Lòng dạ TQ ra sao, thế giới đã biết rõ cả rồi. Việc kiện có thắng được hay không sẽ là việc khác, nhưng như phân tích ở trên, không nên chần chừ khi cơ hội tới.
Tất nhiên, người dân chúng ta có thể nghĩ tới có thể có những thỏa thuận ngầm của 2 chính đảng 2 nước, làm cho việc kiện tụng trở nên rất khó khăn. Nhưng nếu không bạch hóa các thỏa thuận này và để vô hiệu hóa chúng thì có khi chúng ta lại chuốc họa vào thân. Giữ gìn lãnh thổ quốc gia là nghĩa vụ thiêng liêng.
Nếu các thỏa thuận ngầm vi phạm các điều ước quốc tế, luật quốc tế, thì những người có trách nhiệm đã ký thác, hoặc tổ chức phân công nhiệm vụ cho họ phải liên đới chịu trách nhiệm. Mọi thỏa thuận ngầm nào rồi cũng phải được soi sáng bởi ánh sáng của công lý. Thỏa Thuận ngầm Liên Xô-Đức, mà hệ quả là LX bị đức tấn công bất ngờ vào năm 1941 là bài học nhãn tiền cho Việt Nam.
Chần chờ chi nữa mà không khởi kiện Trung Quốc!

PVH

No comments:

Post a Comment