Thursday 12 June 2014

Dậy Sớm Và Thể Dục Sáng


Thế là Huế đã thực sự vào hè, đã vào mùa của những cái nắng chói chan, của những đợt gió Lào nóng rát như bỏng da thịt, của những tiếng ve kêu râm rang, của những cành hoa phượng đỏ rung rinh cùng gió như vãy tay chào tuổi học trò...Sáng sớm mùa hè khác hẵn những sáng mùa đông. Dậy sớm tầm 5h sáng ra những đường dọc 2 bên bờ sông Hương như Lê Lợi, Trịnh Công Sơn, Lê Duẩn hay những nơi trong khu vực Thành Nội ta thấy phong trào thể dục của người Huế rất hừng hực, rất nhiều lứa tuổi và loại hình thể dục khác nhau. Từ những cụ già 60 80 tuổi tập dưỡng sinh nhẹ nhàng cho tới những cô chú đang hăng say tập khiêu vũ, thể dục nhịp điệu hay những thanh niên, em nhỏ chơi những môn thể thao như cầu lông, patin và đặc biệt là đạp xe. Huế bây giờ đang rộ lên phong trào thể dục đạp xe. Trên đường về biển hay đường lên chùa Thiên Mụ  ta dễ dàng bắt gặp rất nhiều nhóm đạp xe đạp đi thay vì xe máy mặt dù khoảng cách xa. Ra cafe cóc ở phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu ta sẽ gặp nhiều nhóm thể dục xe đạp nghỉ mệt chân uống cafe sáng ở đây.

Ở tạp chí sleep trước đây đã công bố một báo cáo khoa học chỉ ra rằng tập thể dục buổi sáng giúp con người ban đêm ngủ sâu và dễ dàng hơn. Giả thuyết đưa ra rằng hoạt động thể dục buổi sáng giúp sắp xếp nhịp ngày đêm của con người được nhịp nhàng hơn. Thử nghiệm những người bị trì hoãn thể dục buổi sáng khó ngủ hơn so với những người có tập. Nhiều báo cáo chỉ ra rằng con người có hứng  tập thể dục buổi sáng hơn là buổi chiều và tối. Chưa có kiểm nghiệm nhưng một số chuyên gia tin rằng tập thể dục buổi sáng lúc bụng đói buộc cơ thể đốt cháy lượng mỡ nhiều hơn thay vì các nhóm calo khác.

Thể dục sáng nói riêng và thể dục nói chung rất quan trọng và ý nghĩa. Trong những năm chiến tranh vệ quốc, thể dục thể thao được coi là một phương tiện để nâng cao sức khỏe của nhân dân, phục vụ cho cuộc đấu tranh thống nhất đất nước. Công tác huấn luyện thể dục thể thao thời kỳ đó đã được thiết kế theo tinh thần đó và đã hình thành những phong trào rất có ý nghĩa như đôi vai trăm cân đôi chân ngàn dặm, phong trào thể dục vệ sinh, toàn đoàn biết bơi toàn xã biết bơi toàn đơn vị biết bơi...như nhà văn Nguyễn Việt Hà từng viết “một đất nước quanh năm phải đương đầu với thiên tai dịch họa, thì cư dân ở đó bắt buộc phải khỏe....”

Buổi sáng ta chỉ cần dậy sớm thêm một chút thôi thì ta có thể làm được thêm rất nhiều việc và cảm thấy ngày dài hơn ,cuộc sống ý nghĩa, cơ thể tràng đầy nhựa sống hơn. Bởi vậy nhà thơ Kahlil Gibran đã từng viết  “Cảm ơn đời mỗi sớm mai thức dậy/ Ta được thêm ngày nữa để yêu thương (Wake at dawn with winged heart and give thanks for another day of loving”).

Vậy chúng ta còn chờ gì nữa mà không dậy sớm để bắt đầu với một bài thể dục sớm và chào ánh bình minh đang lên kia để hòa cùng không khí hừng hực chuyển mình của đất nước của dân tộc thay vì chọn ngủ dậy với tia nắng đã qua đọt cây và ngày ý nghĩa của bạn lại ngắn thêm một chút. Tuy một chút thôi nhưng nhiều chút sẽ thành nhiều lắm đó. Thể dục sớm thôi nào. Khỏe cho bản thân và cho Tổ Quốc !

N.I.H

No comments:

Post a Comment