Wednesday 18 June 2014

BỒN LỪA & TSUBASA



Gần đây đọc báo thể thao mới biết ở Nhật Bản có truyện tranh về bóng đá tên là Tsubasa đã khơi dậy niềm đam mê chơi bóng của giới trẻ Nhật để làm nên một đội tuyển quốc gia Nhật Bản tiến bộ vững chắc từ năm 1998 đến nay.

Cũng cần nhớ rằng, đội tuyển Nhật Bản trước đây khi thi đấu với đội tuyển Nam Việt Nam thì luôn khiêm tốn học hỏi và xem mình chỉ như là “một đôi giày nhỏ” nằm cạnh “đôi giày vĩ đại” của đội hình những siêu sao Việt Nam như Tam Lang thời đó. Niềm đam mê bóng đá của người Việt chắc phải là tầm cở của thế giới, nhưng từ một đất nước châu Á gần như đầu tiên du nhập môn thể thao vua này, cũng là một dân tộc có thực lực để đưa bóng đá trở thành niềm tự hào dân tộc trong những môn thể thao nổi tiếng, đến nay tuyển Việt Nam ta chưa có chổ đứng trong làng bóng đá quốc tế, để những nước đi sau như Hàn Quốc, Nhật, Iran, Iraq…vượt mặt một cách đáng tiếc. Chúng ta không thiếu niềm đam mê, chỉ thiếu một chiến lược lâu dài về phát triển bóng đá, thiếu người có tâm có tài lãnh đạo và giám sát, xã hội thiếu một nội lực, từ kinh tế cho tới thể lực và các trung tâm đào tạo, tuyển trạch.

Về sự đam mê của người Việt ta, nhà văn Duyên Anh (Vũ Mộng Long) đã  mô tả tuyệt vời sự đam mê này trong tiểu thuyết “Bồn Lừa”. Trong tác phẩm nầy, nhà văn Duyên Anh đã nói lên giấc mơ của trẻ em Việt nam trong thời kỳ đất nước chinh chiến. Trong thời khắc khó khăn nhất, người Việt vẫn luôn lạc quan và cố gắng vươn lên mạnh mẽ nhất. Nhân vật chính trong câu chuyện là cậu bé lên 10 tên Bồn. Bồn được bạn bè trong xóm đặt cho tên “Bồn lừa” vì tài lừa banh trên sân cỏ. Bồn lừa mơ được trở thành người hùng Quang Trung trong trận chiến trên sân cỏ. Trong giấc mơ, dưới tài lãnh đạo của thủ quân Bồn lừa, đội tuyển Việt nam đã chiến thắng đội tuyển Brazil với cầu thủ lừng danh Pelé. Trong bối cảnh chiến tranh đầy máu xương đang diễn trên quê hương lúc đó, nhà văn Duyên Anh đã cho tuổi thơ Việt nam một giấc mơ lớn và đẹp.

Mấy năm trước, nhân vật Tsubasa của Nhật nghe nói cũng là cách điệu niềm mơ ước của người Nhật khi có cầu thủ chơi cho đội Barca Tây Ban Nha và sau đó đội tuyển Nhật đã có cuộc đọ sức gay cấn với Brazil trên đấu trường quốc tế.

Nói chung ước mơ của Nhật và Việt Nam là tương tự nhau, sách của Duyên Anh nêu ước mơ cháy bỏng của Việt Nam trong chiến tranh, ước mơ của người Nhật mới được viết ra gần đây trong hòa bình, nhưng đội tuyển quốc gia Nhật thì đã đạt được gần tới giấc mơ, còn Việt Nam ta thì gần như làm lại từ đầu bởi việc thuê trọng tài Nhật, Huấn luyện viên Nhật, trưởng ban tổ chức giải người Nhật, và chắc chắc chúng ta sẽ mất nhiều thời gian nữa và sẽ đi sau người Nhật.

Cho đến khì nào thì chúng ta có thể vượt lên đây?

Mùa hè nóng bỏng 2014.


PVH

No comments:

Post a Comment