Monday 9 June 2014

Trò chơi cho trẻ xưa và nay

 Ngày nay
Ngày xưa
Những trò chơi dân gian ngày xưa giờ chỉ còn xuất hiên nhiều ở các khu vực nông thôn còn ở thành phố vì điều kiện cuộc sống và môi trường sống đã khác rất nhiều nên những trò chơi cũng dần thay đổi. Thay vì ngày xưa, từ những viên đá bé tí đã trở thành trò chơi ô quan ô làng, nhảy lò cò ,... hay những tàu lá cau già rụng xuống biến thành quạt mo và xe kéo lê la khắp làng. Thời ấy, các cậu nhóc bắn bi , hất thun, đá cá, đá dế, ... còn mấy cô nhóc thì nhảy dây, banh chuyền, o làng ...Hay chỉ cần một trận mưa rào cũng đủ làm hội khắp xóm làng. Trò chơi không ít, như trò chơi vận động (dung dăng dung dẻ, chơi khăng, đánh đáo), trò chơi học tập (đánh chuyền, đánh ô), trò chơi mô phỏng (đi chợ, làm nhà), trò chơi sáng tạo (xếp thuyền, đánh trận, chơi diều). Cả kho tàng trò chơi phong phú ấy là phương tiện giáo dục cho các em. Qua đó phát triển tâm lý, thể lực, trí tuệ trước mắt và nhân cách của các em trong tương lai.

Với các gia đình ở thành phố hiện nay thì có lẽ chi phí dành để tạo trò chơi cho con là một khoản không nhỏ mà các em chơi thường không biết giữ nên việc hư hỏng thường xuyên là một điều không tránh khỏi. Nhiều ba mẹ mua cho con chơi iPhone, iPad từ lúc còn bé tí . Các cô bé thì được sắm sửa bộ sưu tập nào búp bê Barbie, bộ đồ chơi đồ hàng, thú nhồi bông sặc sỡ còn các cậu con trai thì được sắm cho những chiếc xe điều kiển từ xa, máy chơi game. Tính ra trị giá của những món đồ chơi ấy cũng phải tiền trăm đến tiền triệu. Nhưng liệu rằng có mang lại tính giáo dục cho các em, nhiều em tiếp xúc với môi trường công nghệ quá sớm trong khi mắt trẻ lúc nhỏ rất yếu nên rất dễ gây ảnh hưởng cho mắt, thêm vào đó vì quá ham chơi với các trò chơi có sẵn trong nhà nên trẻ ít chịu khó tiếp xúc và hòa đồng với mọi người xung quanh dễ dẫn đến bệnh tự kỉ và đây là một căn bệnh khá phát triển ở các nước đang phát triển như Việt Nam.

Hiện nay. ở nhiều thành phố phát triển như Hồ Chí Minh, Hà Nội,... tại các khu vui chơi trong dịp hè này đang cố gắng khôi phục lại những trò chơi dân gian xưa nhằm hướng cho các em tính tư duy, tính cộng đồng và nâng cao thể lực cho các em để các em quên đi những trò chơi ảo tưởng trên mạng. Mong rằng các bậc làm cha làm mẹ nên suy nghĩ kĩ càng khi chọn đồ chơi cho các em.

P.K

No comments:

Post a Comment