Friday 22 March 2013

TUỔI THƠ CỦA TRẺ EM NGHÈO



Nói đến trẻ em nghèo là nói đến những nổi thiệt thòi mà các em phải gánh chịu trong cuộc sống kể cả về mặt vật chất lẫn tinh thần.
Người ta thường bảo rằng tuổi thơ thường là lứa tuổi đẹp nhất và hồn nhiên nhất. Bởi trong độ tuổi này chúng ta chưa hề vướng bận vào những nỗi lo của đời thường như cơm, áo, gạo, tiền mà suốt ngày chỉ rong chơi rồi lại được cha mẹ vỗ về nâng niu từ miếng ăn đến giấc ngủ. Tuổi thơ của các em thường gắn liền với những ngày được vui đùa bên bạn bè cùng trang lứa.Sau những giờ trên lớp thì các em lại vô tư chơi đùa không cần phải lo nghi
Tuy nhiên, đó chỉ là tuổi thơ của các em được sinh ra trong những gia đình có điều kiện về kinh tế mà thôi. Còn tuổi thơ của các trẻ em nghèo cũng như các trẻ em ở vùng sâu, vùng cao và nông thôn thì tuổi thơ của các em gắn liền với những chuỗi ngày dài theo cha mẹ kiếm sống, hay tự mình bươn chải giữa cuộc đời để kiếm miếng ăn đỡ đần cho cha mẹ. Các em kiếm tiền dưới nhiều hình thức như đánh giày, bán vé số, bán đậu phộng...Các em cứ lang thang, rong ruổi hết trên những con đường góc hẻm của thành phố.
Trong cái thành phố Huế nhỏ bé này, dừ bạn đi đâu hay làm gì thì đều bắt gặp những hình ảnh như vậy. Chỉ cần bạn một chút quan tâm và biết cách quan sát thì sẽ nhận ra rằng: tại sao cuộc sống này lại bất công với các em như vậy? Có một lần tôi đi cùng bạn vào quán KFC thì trong lúc đang ăn tôi thấy có một bé trai khoảng chừng mười tuổi, làn da rám nắng, người thì gầy, mặc bộ đồ rất đen điu đang đứng bên ngoài lấp ló nhìn vào bên trong quán. Vì quán hôm đó là chủ nhật nên được đặt tiệc sinh nhật cho các em nhỏ rất đông. Cậu ấy đang đứng say sưa nhìn vào bên trong các bạn đang được vui đùa, hát hò, được ăn ngon lại mặc đẹp. Nhìn các bạn cùng trang lứa với mình đang ngồi đó mà dường như cậu ấy cảm thấy tủi thân, một chút buồn vương trên khuôn mặt bé nhỏ của cậu. Đang say sưa nhìn ngắm các bạn mà quên mất nhiệm vụ thì bất chợt có một người phụ nữ từ đằng sau nói gì đó với cậu, hình như người đó là mẹ của cậu bé. Thế là cậu bé bắt đầu đi hết bàn này đến bàn khác để ngửa tay xin những đồng tiền lẻ của những khách đang ngồi trong quán. Những khách nào cố tình lảng tránh thì cậu cứ đứng mãi đến khi cho tiền mới thôi. Dường như cuộc sống khó khăn này đã làm cho em chai sạn và lầm lì hơn thì phải. Và đây có lẽ không phải chỉ là một trường hợp duy nhất mà còn rất rất nhiều hoàn cảnh khác cũng giống như em.
Tuổi thơ của các trẻ em nghèo là vậy đó! Tuổi thơ của các em gắn liền với những con đường và những quán xá mà em từng đi qua. Tuổi thơ của các em gắn liền với những tầm lòng hảo tâm đã cho em những đồng tiền lẻ, đã mua giúp cho em những gói hàng.....
Và những bánh xe của thời gian vẫn cứ quay tít, cuốn theo tuổi thơ của các trẻ em nghèo.


1 comment:

  1. cần hơn sự quan tâm của cộng đồng tới các em
    ---
    Chữ ký: Dịch vụ tắm bé

    ReplyDelete