Monday 25 March 2013

BUÔN DƯA LÊ




Gần đây người ta nhắc nhiều đến văn hóa nhậu như là một hiện tượng lệch chuẩn về lối sống. Thói quen tụ tập nhau nhậu nhẹt đã tạo ra nhiều hành động không tốt như sự hưởng thụ cuộc sống thực dụng, hành động mất kiểm soát dẫn đến bạo hành gia đình, các quan hệ “làm việc”mờ ám, tai nạn giao thông, … Tất nhiên, mỗi người ở bàn nhậu đều có mục đích khác nhau và mục đích nào cũng chí lý cả. “Đầu sơ sau thân” câu chuyện cứ thế tiến triển suốt cả đêm.
Ngày xưa người ta nói phụ nữ là chúa “ngồi lê đôi mách” vì ngoài nội trợ, chăm sóc con cái, rảnh thì họ sang nhà hàng xóm ‘buôn dưa lê”. Còn đa phần đàn ông ngày nay sáng chiều đi làm, trưa hoặc chạng vạng thì ở quán nhậu… Chẳng biết họ làm gì ở đó mãi đến khuya khoắt mới về. Chẳng lẽ cứ nói chuyện công việc hết mấy tiếng đồng hồ sao? Ly đầu bàn chuyện chính trị, công việc, thể thao, ly sau là tình anh em nhậu gắn kết, ly nữa là mừng chuyện gia đình mỗi người, … ly tiếp đi sâu chi tiết hơn: con vợ mày hồi này làm gì mập dữ, vợ mày chỉ biết đẻ vịt giời, con bé váy đỏ mới đi ngang qua có giò dài, .... Lúc này dường như không còn khoảng cách nữa, giữa họ là mối quan hệ khắng khít đến mức những kinh nghiệm về tình dục cũng được san sẻ, tình cảm giữa vợ chồng cũng được đùa vui, mổ xẻ,…
Ai nói chỉ phụ nữ mới biết “buôn dưa lê”? Người phụ nữ buôn dưa lê còn ở trong trạng thái tỉnh, không chịu tác động của rượu, cồn nên còn biết chắt lọc thông tin.Còn việc “buôn dưa lê” trên bàn nhậu làm ảnh hưởng tới nhiều yếu tố mà trong đó đạo đức và hạnh phúc gia đình dễ dàng có nguy cơ tan rã. Hình ảnh người cha đầy trách nhiệm và đáng tự hào giờ chỉ còn là người bê tha cục cằn, thô lỗ, người chồng luôn sẵn sàng gây hấn với vợ chỉ vì những câu nói của bạn bè trên bàn nhậu, từ đó tình cảm gia đình dần dần mất đi và tan rã. Mặc dù không cố tình nhưng những câu nói trên bàn nhậu lúc đó luôn tạo cảm giác khó chịu cho người nghe, ám ảnh họ và đến khi trở về nhà trong trạng thái nửa mê nửa tỉnh họ sẵn sàng lấy lại bản lĩnh đàn ông trước mặt vợ con và sau đó nỗi chán chường không bằng bạn bằng bè cọng với sự mệt mỏi của người phụ nữ trong gia đình không được quan tâm, chia sẻ đã dẫn đến rạn nứt gia đình.
Hiện nay, nhiều cuộc hôn nhân chỉ còn lại sự chán chường mà nguyên nhân sâu xa của nó là những câu chuyện bâng quơ trên bàn nhậu. Vẫn biết rằng thi thoảng con người cũng cần giảm stress từ áp lực công việc nhưng đừng để điều đó ảnh hưởng tới người khác đặc biệt là những người thân yêu nhất của mình. Hạnh phúc cần được vun đắp, tưới nước hằng ngày chứ không phải trên trời rơi xuống. Vì vậy, đừng đánh mất mình vì những câu chuyện trên bàn nhậu.
 A.D

No comments:

Post a Comment